TH

10 December 2021

ความสุขที่ยั่งยืน คือกำไรที่มั่นคง

ภาพยนตร์โฆษณาชุดข้าวแกง แรงบันดาลใจสร้างสังคมน่าอยู่ให้ยืนยาว

ภาพของ “ร้านสุขโภชนา” ร้านข้าวแกงทำเลทองบริเวณหัวมุม อาจคุ้นตาจนทำให้ใครหลายคนพยายามนึกว่าเคยเห็นหรือผ่านร้านนี้ที่ไหน แท้จริงแล้ว ภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์โฆษณา “ข้าวแกง - ความสุขที่ยั่งยืน คือกำไรที่มั่นคง” ที่ออกอากาศเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 ในโอกาสครบรอบ 35 ปีของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

เครื่องปรุงสูตรลับร้านสุขโภชนาที่ชื่อว่า “น้ำใจ”

เรื่องราวของแม่ค้าร้านข้าวแกงที่ไม่เพียงแต่ตั้งใจทำกับข้าวสารพัดความอร่อยให้ลูกค้า แต่ยังปรุงรสอาหารด้วยเครื่องปรุงสูตรลับพิเศษอย่าง น้ำใจ เพื่อดูแลให้มากไปกว่าปากท้องลูกค้า โดยการขายอาหารในราคาย่อมเยา มีของแถมอย่างผักสด ๆ น้ำพริกรสแซ่บ และน้ำซุปให้เติมไม่อั้น เพิ่มเติมด้วยน้ำสมุนไพรสดฟรี ไม่ได้หวังผลกำไรมากมาย ด้วยหวังจะแบ่งปันให้คนทุกกลุ่มได้มีข้าวราดแกงคุณภาพและรสชาติอร่อยทานอย่างสุขใจ เผื่อแผ่ไปถึงเจ้าขาวสุนัขขาประจำหน้าร้าน ที่แม้จะปรากฎตัวเพียงไม่กี่วินาที แต่ความอ้วนท้วนของเจ้าขาว ก็สื่อชัดเจนว่าได้รับการแบ่งปันจากแม่ค้าร้านสุขโภชนาอย่างอิ่มหมีพีมันมาโดยตลอด และเรียกรอยยิ้มให้ผู้ชมได้

ภาพยนตร์โฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ ชุด “ข้าวแกง - ความสุขที่ยั่งยืน คือกำไรที่มั่นคง” นี้ นำเสนอเรื่องราวของแม่ค้าเจ้าของร้านอาหาร ที่ไม่ได้มุ่งแสวงหากำไรเป็นหลัก แต่หวังเพียงกิจการของตนได้มีส่วนช่วยเหลือและแบ่งปันเพื่อนพี่น้องในสังคม ซึ่งสะท้อนปรัชญาในการทำธุรกิจของบางจากฯ ที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับผลตอบแทนทางธุรกิจเพียงอย่างเดียว แต่คำนึงถึงสังคมรอบด้านอยู่เสมอ

บรรยากาศอันชื่นมื่นและรอยยิ้มของผู้คนที่อบอวลภายในร้านสุขโภชนานั้น ทรงพลังจนทำให้แม้แต่นักลงทุนรายใหญ่ ที่หวังจะมาเจรจาซื้อที่ดินเพื่อสร้างตึกสมัยใหม่เหมือนกับที่ดินแปลงอื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียงเองยังฉุกคิด เมื่อสัมผัสได้ถึงความสุขที่ยั่งยืน เพียงรู้จักแบ่งปัน หยิบยื่นโอกาสให้สังคม สร้างรอยยิ้มไม่ว่าจะเป็นของลูกค้า ผู้ประกอบการ หรือคนในสังคม และสามารถดึงเอารอยยิ้มของผู้อื่นมาเป็นพลังขับเคลื่อนสู่เป้าหมายได้บรรยากาศอันชื่นมื่นและรอยยิ้มของผู้คนที่อบอวลภายในร้านสุขโภชนานั้น ทรงพลังจนทำให้แม้แต่นักลงทุนรายใหญ่ ที่หวังจะมาเจรจาซื้อที่ดินเพื่อสร้างตึกสมัยใหม่เหมือนกับที่ดินแปลงอื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียงเองยังฉุกคิด เมื่อสัมผัสได้ถึงความสุขที่ยั่งยืน เพียงรู้จักแบ่งปัน หยิบยื่นโอกาสให้สังคม สร้างรอยยิ้มไม่ว่าจะเป็นของลูกค้า ผู้ประกอบการ หรือคนในสังคม และสามารถดึงเอารอยยิ้มของผู้อื่นมาเป็นพลังขับเคลื่อนสู่เป้าหมายได้

แทนทุกใจใน “บ้านบางจาก”

สำหรับบางจากฯ เป้าหมายสูงสุดไม่จำเป็นต้องยึดถือในรูปแบบผลกำไรเสมอไป แต่เป็นรอยยิ้มของทุกคน ทุกฝ่าย เปรียบได้กับการกระจายพอร์ตการลงทุนสู่อีกรูปแบบ ที่ให้ความสำคัญต่อการลงทุนกับความสุขของผู้คนที่เกี่ยวข้องรอบด้าน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะนำทางสู่ความสุขและการเติบโตที่ยั่งยืน ทำให้ตลอด 37 ปีที่ผ่านมา บางจากฯ ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก และยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมเพื่อสังคม สิ่งแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนให้ดีขึ้น ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ “ข้าวแกง” คือไม่มีโลโก้หรือภาพที่แสดงถึงธุรกิจของบางจากฯ เลย แต่สอดแทรกความเป็นบางจากฯ ผ่านเรื่องราวและสัญลักษณ์ต่าง ๆ ให้ผู้ชมตีความกันเอาเองได้อย่างแนบเนียน

เมื่อเป้าหมายของการทำธุรกิจมิใช่เพียงผลประกอบการ
แต่หมายถึงการเติบโตไปพร้อมกับสังคม
และรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
ความสุขที่ยั่งยืนของสังคม คือกำไรที่มั่นคงของเรา

สุดยอดกำไร จากการลงทุนกับความสุขของผู้คน ซึ่งถูกถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์โฆษณานั้น ทำให้ภาพยนตร์โฆษณาชุด “ข้าวแกง” ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีการเผยแพร่ต่อในหลายประเทศ จนถึงปัจจุบันมียอดผู้ชมประมาณ 30 ล้านวิว และล่าสุดได้รับคัดเลือกให้ครองรางวัลสื่อมวลชนดีเด่น ประเภทภาพยนตร์โฆษณา ในพิธีมอบรางวัลสื่อมวลชนดีเด่น ครั้งที่ 38 ประจำปี ค.ศ. 2021 จัดโดยสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย ร่วมกับสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ วิทยาลัยนานาชาติเซนต์เทเรซา และวิทยาลัยแสงธรรม

โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลให้กับผู้สร้างสรรค์สื่อที่ดี มีคุณค่า และส่งเสริมคุณธรรม อันจะนำความเข้มแข็งสู่สังคมและครอบครัวไทย เพื่อสนับสนุน ให้เกียรติ เป็นกำลังใจและให้เกิดสำนึกในการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมไทย ณ โบสถ์เซนต์หลุยส์ มารี เดอ มงฟอร์ต มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

รางวัลสื่อมวลชนดีเด่น สาขาภาพยนตร์โฆษณา ปี 2564

ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้จัดทำขึ้นก่อนการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า โควิดนั้นส่งผลในวงกว้างทำให้หลายสิ่งหลายอย่างทั่วโลกก้าวเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่และไม่มีวันกลับไปเหมือนเดิมอีก แต่สำหรับภาพยนตร์โฆษณาชุดข้าวแกงชิ้นนี้ กลับยิ่งทำหน้าที่สื่อสารเนื้อความได้อย่างชัดเจน เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น และเรียกเสียงตอบรับที่ดีว่าเป็น 3 นาที 58 วินาทีที่คุ้มค่า อิ่มเอม และชวนให้ฉุกคิดบางสิ่งบางอย่างที่เราอาจหลงลืมระหว่างทาง ในทุกครั้งที่ผู้คนมีโอกาสได้รับชม

ชมโฆษณาชุด "ข้าวแกง ความสุขที่ยั่งยืน คือกำไรที่มั่นคง" ได้ที่ Youtube /Bangchak Official