TH

15 July 2015

บางจากฯ วางมาตรการใช้น้ำอย่างประหยัดคุ้มค่า รับวิกฤติภัยแล้ง


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท บางจากฯ ให้ความสำคัญเรื่องการใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า โดยมีมาตรการลดการใช้น้ำและนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการปรับปรุง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบำบัดน้ำทิ้งให้มีคุณภาพดีจนสามารถนำมาใช้รดน้ำ ต้นไม้ภายในพื้นที่ และได้นำน้ำมาผ่านระบบรีเวอร์สออสโมซิสที่เป็นเทคโนโลยีชั้นสูง ทำให้ได้น้ำที่มีคุณภาพดีเทียบเท่าน้ำประปากลับมาใช้ในกระบวนการกลั่นน้ำมัน ทำให้โรงกลั่นบางจากใช้น้ำลดลงร้อยละ 5 ในปี 2557 เมื่อเทียบกับการใช้น้ำในปี 2556 และคาดว่าจะลดลงได้อีกร้อยละ 5 ในปี 2558 ทั้งนี้ตั้งเป้าการใช้น้ำให้ลดลงถึงร้อยละ 35 ในอีก 5 ปีข้างหน้า

นาย ชัยวัฒน์ กล่าวว่า ในปี 2557 มีการใช้น้ำ 2.38 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีการนำกลับมาใช้ใหม่ในแต่ละกระบวนการกลั่นต่างๆ ทำให้ประหยัดน้ำได้กว่า 1 ล้านลูกบาศก์เมตร เช่น ใช้หน่วยบำบัดนํ้าด้วยระบบกรองละเอียดระดับไมครอน ควบคู่กับระบบรีเวอร์สออสโมซิส เพื่อบำบัดนํ้าดิบเบื้องต้นก่อนเข้าระบบผลิตนํ้าปราศจากแร่ธาตุที่หน่วยพลัง โรงงาน นำนํ้าควบแน่นที่มีคุณภาพดีมาใช้แทนนํ้า สำหรับหม้อต้มไอนํ้าที่หน่วยกลั่นและหน่วยพลังโรงงาน นำนํ้าจากหน่วยกำจัดกำมะถันในนํ้าและนํ้าทิ้งจากระบบการไล่ก๊าซเบาด้วย ไอนํ้าของหน่วยกลั่นต่างๆ มาใช้แทนนํ้าประปาในหน่วยกำจัดเกลือจากนํ้ามันดิบ นำนํ้าควบแน่นที่ปนเปื้อนเล็กน้อยในหน่วยกลั่นมาบำบัดเพื่อใช้ซํ้าในระบบ ผลิตไอนํ้า ส่วนปี 2558 มีการใช้น้ำประปาเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการกลั่นเต็มกำลังการผลิต ประกอบกับคุณภาพน้ำประปาต่ำลงจากปัญหาภัยแล้ง

สำหรับมาตรการเพิ่ม เติมจากที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้าเพื่อรองรับกับปัญหาภัยแล้งที่กำลังเกิด ขึ้น คือการติดตั้งระบบนำน้ำทิ้งกลับมาใช้ใหม่ให้เป็นที่เรียบร้อย จะช่วยลดการใช้น้ำประปาลงในปริมาณ 5 ลูกบาศก์เมตรต่อการกลั่นน้ำมันดิบ 1,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ บริษัท บางจากฯ ยังได้รณรงค์ให้พนักงานช่วยกันประหยัดการใช้น้ำทั้งที่อาคารสำนักงานและที่ บ้าน ด้วยวิธีต่างๆ เช่น หากอาบน้ำด้วยฝักบัว ให้ปิดน้ำเมื่อถูสบู่ นำน้ำที่ใช้แล้วแต่ยังมีคุณภาพดีมารดน้ำต้นไม้ ใช้ถุงบรรจุน้ำใส่ในโถน้ำชักโครก รวบรวมผ้าให้มากพอต่อการซักผ้าในแต่ละครั้ง ใช้ภาชนะรองน้ำล้างผักผลไม้ เช็ดคราบสกปรกบนจานอาหารก่อนล้าง ใช้แก้วใส่น้ำเพื่อแปรงฟันแทนการเปิดน้ำจากก๊อก ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดรถแทนการฉีดโดยตรง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม บริษัท บางจากฯ มีนโยบายบริหารความยั่งยืนทางทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง โดยกำหนดมาตรการด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรต่างๆ ในทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจนอกเหนือจาก

ทรัพยากรน้ำ เช่น ไฟฟ้า อากาศ และอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกของบริเวณโรงกลั่นน้ำมันบางจาก สุขุมวิท 64 และสำนักงานใหญ่ ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อช่วยรักษาทรัพยากร ลดผลกระทบต่อสังคมโดยรวมและร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำทิ้งที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย ทำการตรวจวัดคุณภาพอากาศเป็นประจำ มีระบบการลดมลสารตั้งแต่ต้นทางด้วยการใช้เชื้อเพลิงที่สะอาดมาใช้ใน กระบวนการผลิต รวมทั้งมีป้ายแสดงคุณภาพอากาศแสดงอยู่หน้าโรงกลั่นน้ำมันบางจาก สุขุมวิท 64 เพื่อรายงานถึงคุณภาพอากาศและน้ำในการดำเนินงานของโรงกลั่นว่าอยู่ในเกณฑ์ ที่มาตรฐานกำหนด

สำหรับแผนปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยนำความร้อนเหลือทิ้งกลับมาใช้ผลิตไอน้ำ ไฟฟ้า เพื่อช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงในกระบวนการผลิต มีแผนทาสารเคลือบภายในผนังเตาในกระบวนการผลิต ที่ช่วยลดการสูญเสียความร้อน และสะท้อนความร้อนดังกล่าวกลับเข้าระบบ รวมทั้งใช้ไฟฟ้าและไอน้ำจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม (Cogeneration Power Plant) ที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่สิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ได้ลงทุนนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ดำเนินโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นอย่างต่อเนื่อง ลดการใช้เชื้อเพลิง ลดการใช้ไฟฟ้า และมีการหยุดซ่อมบำรุงประจำปี ปรับปรุงซ่อมแซมหน่วยกลั่นเพื่อรักษาคุณภาพและลดผลกระทบในด้านต่างๆ เช่น กลิ่น น้ำทิ้ง และกากของเสีย และทำความสะอาดอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่อคนทำงานมากขึ้น เพื่อการเป็นสำนักงานสีเขียวที่ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์พลังงาน ตามเป้าหมายสู่การเป็นบริษัทที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้น้อย ที่สุด ร่วมกันสร้างสังคมสีเขียวให้น่าอยู่