TH

16 June 2023

‘ปั๊มบางจาก Unique Design’

ออกแบบได้ดังใจ ให้เป็นมากกว่าปั๊ม

สถานีบริการบางจากในวันนี้เป็นมากกว่าปั๊มที่ผู้คนแวะเวียนมาใช้บริการน้ำมันคุณภาพสูงด้วยบริการที่รวดเร็วและใส่ใจ แต่ยังพัฒนามากยิ่งขึ้นด้วยแนวคิดการเป็นจุดหมายการใช้ชีวิตของคนทุกวัยอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน (“YOUR” Greenovative Destination for Intergeneration) ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการต่าง ๆ ครบครัน อาทิ ร้านสะดวกซื้อ ร้านอินทนิล ร้านอาหารแบรนด์ดังหลากหลาย รวมถึง บริการคาร์แคร์ ส่งพัสดุ สถานีอัดประจุสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) ห้องน้ำสะอาด สวนพักผ่อนหย่อนใจ มีระบบการชำระเงินแบบดิจิทัลไร้สัมผัส

เติมเต็มเป้าหมายเชิงธุรกิจ
สนับสนุนทุกย่างก้าวของผู้ประกอบการ

บางจากฯ เป็นแห่งแรกและแห่งเดียวที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร ด้วยกลยุทธ์การเปิดสถานีบริการน้ำมันที่มีรูปแบบสวยงามมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว (Bangchak Unique Design Station) ให้ผู้ประกอบการสถานีบริการได้ร่วมเติมความสุข สร้างประทับใจแก่ลูกค้า ภายใต้ 6 รูปแบบ ประกอบด้วย Modern / Thai Inspired / Western / Eastern / Fantasy และ Innovation เพื่อให้แต่ละสถานีบริการมีเอกลักษณ์เป็นจุดหมายปลายทางที่ใครๆ ก็อยากแวะ

ปั๊ม Unique Design : Modern Style

เตะตาและแตกต่าง ตรงใจลูกค้า
ปั๊มบางจาก ท่าข้าม (พงษ์วัฒน์ออยล์)
ปั๊ม Unique Design กลุ่ม MODERN ออกแบบโดยเน้นความทันสมัย เรียบง่าย แต่พรีเมียม เหมาะกับทุก Life style อยู่ในทำเลที่ตั้งที่เข้าถึงง่าย เน้นการจัดสรรพื้นที่ให้ครบครันและเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งอาคารร้านค้า พื้นที่จอดรถ ห้องน้ำ และอื่น ๆ เพื่อให้เป็น One Stop Service ครบ จบ ในที่เดียว เหมาะกับพื้นที่ที่เป็น Residential Area

แนวการออกแบบเน้นส่งมอบประสบการณ์ที่เสริมสร้างความสุข โดยใช้ลูกค้าในชุมชนใกล้เคียงเป็นตัวตั้ง

“เรามองปั๊มเป็นบ้านหลังที่ 2 ของลูกค้า เป็นที่ที่ลูกค้าแวะมาพักผ่อนได้ จึงให้ความสำคัญกับ 3 เรื่องหลัก คือ 1.จัดการบริหารเรื่อง”คน/ทีมงาน” 2.การจัดเตรียมสถานที่/พื้นที่บริการ ให้ WOW 3.ดีไซน์ของทุก touch point โดดเด่นเป็นที่จดจำ ดังนั้น เรื่องการออกแบบถือว่าสำคัญมาก ๆ และเป็นเรื่องดีที่บางจากฯ เข้าใจจุดนี้และเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการได้ใส่ความต้องการที่จะบริการลูกค้าของตัวเองลงในปั๊มยูนีคดีไซน์ เพื่อสะท้อนความเป็นตัวเรา ซึ่งเข้าใจพื้นที่ อ่านความต้องการของลูกค้าออก”

คุณจิ๊บ มยุรี ผู้ประกอบการสถานีบริการบางจาก กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ (ธีระแกรนด์) เล่าถึงแรงบันดาลใจในการร่วมออกแบบปั๊มยูนีคดีไซน์กับบางจากว่า ด้วยความที่ได้เคยค้าขายและทำธุรกิจให้บริการบนนถนนเส้นนี้มาเป็น 10 ปี รู้จักความต้องการของลูกค้าที่สัญจรถนนเส้นนี้ เป็นอย่างดี สามารถบอกได้ว่า รถใหญ่ต้องการอะไร รถบ้านต้องการอะไรเราจึง แยกพื้นที่ เตรียม Canopy สำหรับรถ 2W 4W รถใหญ่ และ รถบรรทุกหนักอย่างชัดเจน ในส่วนของพื้นที่บริการร้านค้าเราก็ใส่งานดีไซน์ให้ดูทันสมัย ปลอดโปร่งโล่งสบาย ปลอดภัย มีร้านอินทนิลที่เน้นงานตกแต่งทั้งภายนอกภายใน ให้อบอุ่น สไตล์บ้านหรูแนวยุโรป การตกแต่งพื้นที่ในปั๊ม เน้นความสดใส สะอาด ปลอดภัย และสวยงามดึงดูดความสนใจ คนรุ่นใหม่ เราทุ่มเทอยากให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราตั้งใจทำเพื่อเขาจริงๆ เพราะสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ต้องการให้ตอบโจทย์เป็นภาพจำและไลฟสไตล์ รวมถึง ส่งเสริมแบรนด์บางจาก อยากทำให้ลูกค้ารู้สึก ‘ว้าวและแวะ’ เมื่อน้ำมันจะหมด ต้องมาที่นี่ หรือถ้าน้ำมันไม่หมดก็ชวนเพื่อนชวนครอบครัวมาเที่ยวเล่นเปลี่ยนบรรยากาศได้” ที่สำคัญ คือ การดูแลพนักงานหน้าลาน บาริสต้าในร้านอินทนิล เราก็พยายามทำให้น้องๆ มีความสุขในการทำงาน เพื่อส่งต่อรอยยิ้มและประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า โดยเราสอนให้พนักงานสังเกตุและรับฟังฟีตแบกของลูกค้าผ่านกล่องรับความคิดเห็น รวมถึงเพิ่มความหลากหลายของสินค้าเมนูอาหาร ของทานเล่นโดยที่คุณจิ๊บได้เป็นต้นคิดออกแบบ สร้างสรรค์เมนู รูปแบบการเสริฟ ด้วยตนเองเพื่อมาขายที่ร้าน ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีมีการบอกต่อบนโลกโซเชียล จนกลายมาเป็นสิ่งที่ลูกค้า แช๊ะ แชร์ ร่วมบอกต่อ ไม่ว่าจะเป็นเมนูอเมริกาโน่ชุดเครื่องทอง เมนูพิเศษ ข้าวต้มมัดที่เป็น signature ผลไม้ตามฤดูกาลอย่างมะยงชิดและมะพร้าว และมีอาหารให้เลือกทานครบ 3 มื้อ เช้า เที่ยง เย็น

จากปั๊ม Unique Design พร้อมต่อยอดสู่ ‘ปอดของกรุงเทพกรีฑา’

คุณมยุรี เล่าต่อว่า เธอและครอบครัวอยากให้ที่นี่เป็นอีก 1 หมุดหมายในชีวิตประจำวันของลูกค้ากับคนในครอบครัว ที่ต้องการความสะดวก สวยงาม โดดเด่น และใช้จ่ายเงินอย่างรู้คุณค่า พิสูจน์ด้วยแผนธุรกิจที่เตรียมพัฒนาพื้นที่ปั๊มแห่งนี้ไว้ถึง 3 เฟส เพื่อสร้างให้พื้นที่แห่งนี้เป็น ‘ปอดของกรุงเทพกรีฑา’ โดยปัจจุบัน ปั๊มนี้เปิดดำเนินการอยู่ในเฟสที่ 1 บนพื้นที่เกือบ 10 ไร่ มีร้านอาหารมิชลินไกด์ 8 ร้าน ส่วนในอนาคตจะเพิ่มเติมครบทุกมิติการให้บริการ ทั้งร้านทำผม นวด สปา ทำเล็บ สักคิ้ว ร้าน TyrePlus ดูแลรักษารถ dog zone ที่นอกจากลูกค้าจะพาสัตว์เลี้ยงอย่างน้องหมาน้องแมวมาอาบน้ำตัดขนแล้ว สามารถวิ่งออกกำลังกายด้วยกันได้ด้วย “จากประสบการณ์ยาวนานในธุรกิจปั๊มน้ำมัน พอถึงช่วงหนึ่งของชีวิต เมื่อเรามองหาอิสระในการทำธุรกิจ จากการร่วมงานกันมากับบางจากก็พบว่า บางจากเป็นคำตอบที่ใช่ เราได้เป็นตัวเองมากขึ้นในปั๊มของตัวเอง มีบางจากเป็นพาร์ทเนอร์มีหัวใจที่แบ่งปัน ต่อยอดเติมเต็มกันและดูแลกันในแบบ ความเป็นครอบครัวของคนไทยจริง ๆ เปรียบเทียบง่ายๆ ว่ารักคนอื่นมากกว่ารักตัวเอง เหมือนกับตัวตนของเรา ที่ชอบใส่ใจลูกค้าว่าชอบไหม รอนานไหม แพงไปหรือเปล่า ลูกค้าจะรู้สึกคุ้มค่าไหม และสำคัญที่สุด บางจากไม่ค้ากำไรเกินควร ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค คิดกับผู้บริโภคเหมือนดูแลคนในครอบครัว จริง ๆ ทำให้รู้สึกว่า DNA เรามันตรงกับบางจากและนี่คือความมั่นคงที่ยั่งยืน และปั๊มบางจากยูนีคดีไซน์แห่งนี้ก็จะเป็นหมุดหมาย เป็นที่ 1 ในใจของลูกค้าอย่างแท้จริง” คุณมยุรี กล่าวทิ้งท้าย

เตะตา และ แตกต่าง ตรงใจลูกค้า ที่ปั๊มบางจาก ท่าข้าม

“จุดเด่นของเราอย่างแรกเลยคือทำเล ตามด้วยการเป็นปั๊ม Connecting ที่มีทั้งหมด 3 อาคาร เชื่อมระหว่างปั๊มรูปแบบ Unique Design กับปั๊มบางจากรูปแบบดั้งเดิมที่อยู่ติดกัน เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าเลือกสัญจรได้ไม่ว่าจะออกทางถนนท่าข้ามหรือถนนพระรามสอง แต่ความท้าทายคือท่ามกลางการรายล้อมไปด้วยห้างร้านต่าง ๆ รอบปั๊ม ทำให้เราจำเป็นต้องสร้างความโดดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างดึงดูดใจลูกค้าให้ได้”

คุณสินธร ซื่อภักดี ผู้ประกอบการสถานีบริการบางจาก ท่าข้าม (พงษ์วัฒน์ออยล์) กล่าวต่อว่า นอกจากทำเลดีแล้วดีไซน์ต้อง เตะตา และ แตกต่าง มีความความหลากหลาย ไม่ใช่แค่ร้านอาหาร หรือกาแฟ แต่ยังมี ร้านขายยา คลินิกทำฟัน โรงพยาบาลสัตว์ ร้านเสริมสวยนวดสปา มีการจัดโซนนิ่ง พื้นที่ต่าง ๆ อย่างลงตัว ปั๊มแห่งนี้ถูกออกแบบให้เป็นเสมือนคอมมูนิตี้มอลล์เล็ก ๆ สวยงามทันสมัย มีที่จอดรถขนาดใหญ่รองรับได้กว่า 80 คัน ห้องน้ำระบบสัมผัส ลูกค้าปั๊มแวะห้องน้ำก่อน จึงเหมือนเป็นหน้าตาปั๊ม ถ้าสะอาด ไม่มีกลิ่น ก็อยากจะเข้า ถ้าใหญ่ด้วย สวยด้วย มีความโล่งทันสมัย ลูกค้าที่แวะมาใช้บริการก็ชื่นชม นอกจากนี้ เรายังเลือกออกแบบร้านกาแฟอินทนิลให้โดดเด่น ตั้งอยู่ตรงหัวโค้งของมุมด้านหน้าปั๊ม ช่วยดึงดูดลูกค้าและเสริมให้ปั๊มดูสง่างามด้วย

“เรามีข้อได้เปรียบในด้านทำเล พอทำเลได้ อาคารโดดเด่น ทุกอย่างมันจะง่าย หลังจากนั้นมันอยู่ที่การบริหารจัดการร้านค้าที่ต้องคัดสรร การจัดการ การบริการหน้าลาน และร้านค้าภายในพื้นที่นอน-ออยล์เป็นเรื่องตามมา ปั๊มในวันนี้เป็นเสมือน One stop shopping เล็ก ๆ ที่ตอบโจทย์ชุมชน รับกับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ที่คนไม่จำเป็นต้องเข้าห้าง ไม่ต้องใช้เวลาจอดรถ ไม่เน้น แบรนด์ เน้นร้านค้าเล็ก ๆ รอบชุมชน การทำปั๊มแบบแนวคิดยูนีคดีไซน์ที่บางจากฯ เปิดโอกาสให้ร่วมคิด ร่วมออกแบบปั๊มอย่างตรงใจ แม้กระทั่งการเลือกร้านค้าภายในพื้นที่นอน-ออยล์ เราคัดสรรเองได้ เพราะเรารู้จักทำเล ชุมชน และรู้จักลูกค้าดี”

คิดต่าง กล้าทำ ร่วมออกแบบปั๊มในแบบฉบับตัวเอง เติมความสุขแก่ลูกค้าได้อย่างลงตัว

คุณสินธร เล่าต่อว่า ในยุคนี้จำเป็นต้องพัฒนาธุรกิจให้แปลกใหม่ เพื่อส่งมอบบริการและความสุขแก่ลูกค้าอย่างลงตัว เราต้องคิดต่างและต้องกล้าที่จะทำด้วย อย่างที่ปั๊มมีการติดตั้งแผงโซลาร์เพื่อช่วยให้สามารถบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงานได้ดีขึ้น เพราะปั๊มแห่งนี้เปิดตลอด 24 ชั่วโมง ค่าไฟเป็นปัจจัยหนักที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงออกแบบทำเป็นโซลาร์เซลล์บนหลังคาอาคาร ทดแทนไฟที่ใช้ในปั๊มได้กว่า 30-40% ของปริมาณไฟที่ใช้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยฤดูกาล

“ผมเข้ามาทำธุรกิจนี้ จากพื้นฐานครอบครัวที่ทำธุรกิจปั๊มน้ำมันมาก่อน เห็นมาตลอดว่าธุรกิจนี้ มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ แบรนด์บางจากฯ เองก็เห็นได้ชัดว่ามีการพัฒนาขึ้นอย่างเด่นชัด สามารถก้าวมาเป็นระดับแถวหน้าได้อย่างโดดเด่น เราเลือกบางจากฯ เพราะบางจากฯเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้มีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมออกแบบ และร่วมทำงานเติบโตไปด้วยกัน ด้วยทีมงานของบางจากฯ ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ที่ดี คอยดูแลช่วยเหลือ จึงทำให้วันนี้ เรามีความเชื่อมั่นในแบรนด์บางจากมากยิ่งขึ้น”

ปั๊ม Unique Design : Thai Inspired Style

ออกแบบบริการมัดใจ ดีไซน์แบบพื้นถิ่น
ปั๊มบางจาก คลองชลประทานเชียงใหม่ (ไทยธนากรุ๊ป)
ปั๊ม Unique Design กลุ่ม THAI INSPIRED ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจากเอกลักษณ์ พื้นถิ่นของแต่ละจังหวัดหรือแต่ละท้องที่ ถ่ายทอดผ่านรูปแบบสิ่งปลูกสร้างที่สวยงาม

ออกแบบบริการมัดใจ เสริมทัพดีไซน์แบบพื้นถิ่น ที่ปั๊มบางจาก คลองชลประทานเชียงใหม่

จากผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งและกระจายสินค้าในกรุงเทพและภาคกลาง มีประสบการณ์ใช้น้ำมันบางจากมาอย่างยาวนานดังนั้น เมื่อคิดจะขยายแตกไลน์ธุรกิจสู่สถานีบริการน้ำมัน คำตอบจึงเป็น บางจากเท่านั้น โดยใช้ที่ดินที่มีอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่

คุณกิตติพงศ์ ติยะรัตนาชัย ผู้ประกอบการสถานีบริการบางจาก คลองชลประทาน เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ (ไทยธนากรุ๊ป) กล่าวว่า ปั๊มแห่งนี้นอกจากจะมีทำเลที่ดี อยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวหลานแห่ง มีวิวทิวทัศน์โดยรอบที่สวยงาม โดยเฉพาะในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสจะมองเห็นพระธาตุดอยคำ และ พระธาตุดอยสุเทพ เราตั้งใจออกแบบปั๊มให้มี Unique Design ความเป็นล้านนา ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่ให้มากที่สุด ใช้วัสดุเสมือนไม้นำมาประยุกต์ออกแบบอาคาร ร้านกาแฟอินทนิล จะมีจุดเช็คอินให้ลูกค้าได้ถ่ายภาพ มีสวน มีน้ำล้อมรอบ มีแบ่งโซนพื้นที่ด้านนอก พื้นที่ด้านตกแต่งอย่างสวยงาม มีเตาผิง มีเก้าอี้โซฟารับรองลูกค้า หลากหลายมุม พร้อมมีห้องประชุมไว้ให้บริการ ห้องน้ำสะอาด จำนวนมากกว่า 40 ห้อง ศูนย์อาหารติดแอร์ ขนาดใหญ่ 800 ตร.ม. เสริมด้วยบริการ Non-Oil ร้านค้าต่าง ๆ ไว้อำนวยความสะดวกทั้งลูกค้าท้องถิ่น นักท่องเที่ยวชาวไทย และ ชาวต่างชาติ เตรียมพร้อมรองรับการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ที่กลับมาเฟื่องฟูเหมือนเดิมอีกครั้ง

ก้าวใหม่สู่ธุรกิจปั๊มน้ำมันกับบางจากฯ ต่อยอดจากธุรกิจขนส่งและกระจายสินค้า

“อัตลักษณ์ของปั๊ม แม้ว่าอาจจะไม่ได้มีผลต่อยอดขายโดยตรง แต่เป็นการสร้าง spotlight ให้กับปั๊มมีความแตกต่างโดดเด่นเหนือคู่แข่ง จดจำได้ง่าย สร้างประสบการณ์ และ ความประทับใจใหม่ๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งมีส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจทางอ้อม เสริมด้วยเรื่องบริการที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเราเชื่อว่าบริการที่ดีจากพนักงานทุกระดับ จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า กลับมาใช้บริการซ้ำ ๆ เกิดเป็นความภักดีในแบรนด์และตัวปั๊ม จนนำไปสู่ความมั่นคงและเติบโตของยอดขายในที่สุด หัวใจของธุรกิจปั๊มน้ำมันคือการบริการ เช่นเดียวขนส่งซึ่งเป็นธุรกิจให้บริการ เราใช้หลักการบริหารเดียวกัน คือบริการที่ประทับใจ ทำให้เราก้าวจากธุรกิจขนส่งสินค้าสู่ธุรกิจปั๊มน้ำมัน ได้อย่างราบรื่น“

คุณกิตติพงศ์ กล่าวเสริมว่า แม้จะขยายมาทำธุรกิจปั๊มในช่วงที่กำลังมีการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า แต่เรายังเชื่อว่าน้ำมันยังคงเป็นพลังงานหลักอีกหลายปี เราเชื่อในแบรนด์บางจากที่เป็นของคนไทย อยู่คู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนาน มีระบบการบริหารจัดการที่ทันสมัย มีทีมงานที่คอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ ดูแลอย่างใกล้ชิด ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างปั๊ม จนแล้วเสร็จเปิดให้บริการลูกค้า ทำให้รู้สึกอุ่นใจ และ ตัดสินใจไม่ผิดที่เลือกบางจาก

ปั๊ม Unique Design : Fantasy Style

สร้างสีสันด้วยโอเอซิสในเมือง
ปั๊มบางจาก ถนนเกษตร-นวมินทร์ (อินฟินิท เซอร์วิส)
ปั๊ม Unique Design กลุ่ม FANTASY คือ สถานีบริการน้ำมันบางจากที่สร้างขึ้นเพื่อ Create Excitement ให้กับลูกค้า โดยนำแนวคิด Futuristic หรือเทพนิยาย มาใช้ในการออกแบบอาคารสถานที่ จึงมีความแปลกใหม่ โดดเด่น สวยงาม สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและนักเดินทาง

แปลกใหม่ แตกต่าง สร้างสีสันด้วยโอเอซิสในเมือง ที่ปั๊มบางจาก ถนนเกษตร-นวมินทร์

“สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจ คือ ความแตกต่างเฉพาะตัว ยิ่งเรามีเอกลักษณ์ของตัวเอง ยิ่งทำให้ไปได้ไกลขึ้น ปั๊ม Unique Design ของบางจากฯ จึงเป็นคำตอบที่ผมเชื่อมั่น”

คุณจิรัฏฐ์ สธนะไกรวิชญ์ ผู้ประกอบการสถานีบริการบางจาก ถนนเกษตร-นวมินทร์ กล่าวต่อว่า เลือกดีไซน์ที่ทำให้จุดเด่นหลักของปั๊มบางจากแห่งนี้ โดดเด่นดึงดูดสายตาด้วย Canopy หรือ ลานเติมน้ำมัน ลายไม้ มองดูเหมือนต้นไม้ โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก Garden By The Bay ที่ประเทศสิงคโปร์ เพราะต้องการความรู้สึกร่มรื่น สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของบางจากฯ พร้อมทั้งต่อยอดดีไซน์ต้นไม้ไปใช้อีกสองจุดเป็นที่บังแดด ณ จุดหน้าห้องน้ำ และหน้าร้านค้าเพื่อสร้างความนุ่มนวลอบอุ่น

“แรกเริ่ม ผมนิยามให้ปั๊มนี้เป็นเหมือน โอเอซิส ในเมือง มีการเตรียมร้านค้าให้หลากหลาย ให้คนมาเข้าใช้บริการได้ง่ายและสะดวก จัดห้องน้ำให้สะอาดดูดีน่าใช้ พอเปิดมาได้ไม่นานกำลังไปได้ดีก็เจอกับสถานการณ์โควิด-19 แต่ในวิกฤตมีโอกาส ช่วงนั้นคนหาของทานยาก ห้างปิด ปั๊มกลายเป็นตัวเลือกที่คนแวะมาหาของทาน ไม่ต้องเจอคนเยอะ ร้านค้าขายดี ทำให้ปั๊มแห่งนี้ตอบโจทย์โอเอซิสในเมืองจริง ๆ พอหลังโควิดซาทุกอย่างดีขึ้น ฟีตแบกของลูกค้าดี ปั๊มเป็นที่พูดถึง เป็นที่รู้จักมากขึ้น ทำธุรกิจอย่างมีเอกลักษณ์ยังไงก็ดีกว่า

เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพบางจากฯ จากประสบการณ์แวดวงน้ำมันรีไซเคิล สู่พาร์ทเนอร์ธุรกิจปั๊ม

คุณจิรัฏฐ์ เล่าเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ ทำธุรกิจเชื้อเพลิงมา (ธุรกิจรีไซเคิลน้ำมันเก่าส่งโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อใช้ทดแทนน้ำมันเตา) ทำให้พอจะรู้จักคุณภาพน้ำมัน ก่อนมาทำปั๊มก็เติมน้ำมันบางจาก เติมแล้วรับรู้ความรู้สึกเป็นอย่างไร พอเริ่มทำปั๊มเลยเลือกบางจากฯ เพราะเชื่อมั่นในคุณภาพน้ำมัน และรู้ว่าบางจากกำลังโตกำลังขยาย เห็นภาพว่าจะไปทางไหนต่อ รวมถึงมีทีมงานมาเป็นพาร์ทเนอร์เราอย่างดี หลังร่วมงานกันมา 3 ปี บางจากฯ ก็พัฒนาตามที่คิดจริง ๆ กำลังเติบโตและเต็มไปด้วยความตั้งใจ ทีมงานเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจได้อย่างดี นอน-ออยล์ มีแบรนด์ใหญ่ๆ มาร่วมในพื้นที่จำนวนมาก

“เดิมที ปั๊มน้ำมัน คือ การเติมน้ำมัน แต่วันนี้ ปั๊ม คือ มินิคอมมูนิตี้ ร้านค้าในกลุ่มนอนออยล์มีบทบาทมากขึ้น รวมถึงความต้องการของผู้ใช้รถ EV ซึ่งต้องบริหารจัดการให้ลงตัวไปด้วยกันทั้ง 3 ด้าน แม้โควิด-19 จะเป็นเสมือนตัวเร่งทำให้หลายอย่างขยายตัวเร็วขึ้น รวมถึงกระแสรถ EV แต่ผมเชื่อว่าปั๊มยังคงอยู่ได้ น้ำมันจะยังอยู่อีกนาน หรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลง ผมเชื่อมั่นว่าบางจากฯ ก็จะมีการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน”

ปั๊ม Unique Design : Western Style

สว่าง สูง สดใส ดีไซน์ที่เป็นมากกว่าปั๊ม
ปั๊มบางจาก หนองใหญ่ ชลบุรี (สิริกรโกศล)
ปั๊ม Unique Design กลุ่ม WESTERN คือ สถานีบริการน้ำมันบางจากที่สร้างขึ้น โดยได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจาก ดินแดนฝั่งตะวันตก และแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ในแถบทวีปยุโรปและอเมริกา สร้างบรรยากาศ ให้รู้สึกเหมือนได้เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

ดีไซน์ที่เป็นมากกว่าปั๊ม แต่เป็นประโยชน์ต่อพื้นที่/ชุมชน ที่ปั๊มบางจาก หนองใหญ่ ชลบุรี

“จุดเด่นของปั๊มแห่งนี้ คือเป็นเสมือน บางจากฯ ไลท์เฮาส์ ที่มีแสงสว่างจากประภาคารอันสูงโดดเด่นอยู่ด้านหน้า มองเห็นชัดเจน สร้างการจดจำและเชิญชวนเข้ามาพักผ่อน ใช้บริการ ก่อนเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง โดยเฉพาะตอนกลางคืน ที่จะอำนวยความสะดวก ให้แสงสว่าง และเป็นจุดพักรถที่ดีให้กับรถที่สัญจรถนนเส้นนี้”

คุณโกศล เลิศประเสริฐเวช ผู้ประกอบการสถานีบริการบางจาก หนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี (สิริกรโกศล) เล่าจุดเด่นของปั๊มยูนีคดีไซน์ที่เขาเลือกออกแบบในธีม American cottage หรือ Western Style มีส่วนมาจากความชอบส่วนตัว จากการดูหนังแล้วชอบในความเป็นอเมริกัน และหลังจากที่ตัดสินใจเฟ้นหาบริษัทออกแบบปั๊มที่เขาเห็นผลงานมาก่อน จนสรุปได้ว่ารูปแบบนี้ตรงความต้องการ รถที่ขับผ่านมาจะเห็นจุดเด่นเป็นบ้านไฟ มีความสว่าง จอดพัก ตอบโจทย์ความต้องการที่เราอยากให้ด้านหน้าของปั๊มมีความโดดเด่น และมีลูกค้าแวะเข้ามามากขึ้น ที่สำคัญ คือ ได้มีส่วนช่วยพัฒนาพื้นที่ในแถบนี้ให้คึกคัก ไม่ใช่แค่พื้นที่ที่รถสัญจรผ่านไปมาอย่างเดียวอย่างเมื่อก่อน

โดยเขามองว่าการออกแบบสไตล์นี้เข้ากับพื้นที่โดยรอบที่มีภูเขาเป็นส่วนใหญ่ “เป็นธีมที่ตรงและเหมาะสม ไม่ฝืนธรรมชาติ เข้ากับพื้นที่ แปลกตา และเราก็ชอบด้วย เห็นแล้วว้าว ตรงกันทั้งครอบครัว” อีกหนึ่งจุดเด่นอีกหนึ่งไฮไลต์ คือ ห้องน้ำโทนสีแดง สะดุดตา ทั้งสวยและสะอาด ใครมาส่วนใหญ่ต้องแวะถ่ายรูป รวมไปถึงร้านกาแฟอินทนิล และร้านอาหารเปิด 24 ชั่วโมง มีทั้งอาหารในพื้นที่ และแบรนด์ร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งได้ร่วมกันหา พัฒนาพื้นที่นี้ ขึ้นมาร่วมกับบางจาก

เติมเต็มคุณภาพบริการ เสริมทัพดีไซน์โดดเด่น ใจกลางพื้นที่ที่มีศักยภาพ

คุณโกศล มีประสบการณ์ทำธุรกิจในลักษณะปั๊มน้ำมันมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ปั๊มยูนีคดีไซน์แห่งนี้เป็นแห่งแรกที่ทำร่วมกับบางจากฯ โดยจุดเริ่มต้นมาจากการที่ครอบครัวมีพื้นที่ดั้งเดิม ประกอบกับข้อได้เปรียบของพื้นที่ที่มีหน้ากว้าง เหมาะกับการทำปั๊มน้ำมัน ประจวบกับที่บางจากฯ ติดต่อมาและเราก็อยากเลือกแบรนด์ไทยอย่างบางจากฯ ที่มีความชัดเจน สดใส สีสันเข้มขึ้น ดีขึ้นจากเดิม จึงสนใจอยากลองทำธุรกิจด้วย และบางจากฯ ให้สิทธิ์ในการออกแบบตรงความต้องการของเราอย่างเต็มที่ รวมทั้งตลอดเส้นทางที่ได้ร่วมเคียงข้างกันมามีความราบรื่น ประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้รับจากบางจากฯ คือ การช่วยเหลือที่เข้าใจผู้ประกอบการ ดูแลตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง มีทีมงานคอยให้คำปรึกษา รวมทั้งผลิตภัณฑ์ดีมีคุณภาพ น้ำมันสะอาด ถึงแม้ปั๊มจะเปิดในช่วงโควิด-19 แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายสุดท้ายยอดขายก็กลับมา รวมถึงร้านอินทนิล ก็มียอดขายเพิ่มขึ้น

“ในธุรกิจนี้ ผมเชื่อว่าถ้าเราบริการดี มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เราสามารถดึงดูดลูกค้ามาหาเราได้ เพราะธุรกิจการบริการ ลูกค้าจะเข้าหาเราเองอยู่แล้ว นี่เป็นข้อดีข้อหนึ่งของการทำธุรกิจปั๊มน้ำมันที่คนสามารถเข้ามาใช้บริการได้ทุกอย่าง ทั้งน้ำมัน กาแฟ ร้านค้าและห้องน้ำ รวมถึงบริการที่ดีที่เราเสริมเพิ่มเติมเข้าไปภายใต้รูปแบบความเป็นยูนีคดีไซน์”

ปั๊ม Unique Design : Eastern Style

ดีไซน์ชิโน-โปรตุกีส สะท้อนเรื่องราวชุมชน
ปั๊มบางจาก สงขลา (ธนาภิวัฒน์)
ปั๊ม Unique Design กลุ่ม EASTERN คือ สถานีบริการน้ำมันบางจากที่สร้างขึ้น โดยนำรูปแบบอาคารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ของประเทศฝั่งตะวันออกอันสวยงาม เรียบง่าย มาออกแบบโครงสร้างอาคาร

เติมเต็มประสบการณ์และความรู้สึกของผู้ใช้บริการ ด้วยดีไซน์แบบสไตล์ชิโน-โปรตุกีส ที่หลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ที่ปั๊มบางจาก สงขลา (ธนาภิวัฒน์)

การกระโดดเข้ามาทำธุรกิจในพื้นที่ที่มีเจ้าตลาดเดิมอยู่หลายรายไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดมากกว่าแค่เรื่องของคุณภาพผลิตภัณฑ์และการให้บริการ แต่การสร้างจุดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะของตนเองเพื่อดึงดูดผู้มาใช้บริการ เป็นหนึ่งสิ่งที่ช่วยชิงความได้เปรียบและสร้างความเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน

“ในช่วงเริ่มต้นเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับผมและทีมออกแบบมาก เพราะต้องยอมรับว่าเราตัดสินใจเข้ามาในพื้นที่ที่ศักยภาพ แต่ก็อยู่ในภาวะการแข่งขันสูงด้วยเช่นกัน เรามีคู่แข่งในพื้นที่นี้อยู่แล้วถึง 4 แบรนด์ การกระโดดเข้ามาเป็น แบรนด์ที่ 5 หากเราเริ่มต้นติดกระดุมเม็ดแรกผิด การกลับมาแก้เกมธุรกิจเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย แต่เป็นความโชคดีที่ได้ทำงานร่วมกับบางจากฯ ที่ทำงานร่วมกันเหมือนคนในครอบครัว มีความอบอุ่น รับฟังปัญหา เป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำในทุกๆ เรื่อง ตั้งแต่รูปลักษณ์ การจัดวางผลิตภัณฑ์ การบริหารจัดการต่างๆ จึงเป็นการทำงานร่วมกันที่ลงตัว” เราเลยได้เห็นงานออกแบบที่มันเปิดกว้างมากขึ้น ไม่ใช่ของเดิม ๆ ซ้ำๆ” คุณนภนต์ เจ้าของสถานีบริการบางจาก จังหวัดสงขลา เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้น

และกล่าวต่อว่า “สุดท้ายเราตัดสินใจเลือกออกแบบปั๊มให้สะท้อนเรื่องราว ความเป็นมาแห่งยุคสมัยของสังคมในชุมชนพื้นที่นี้ โดยจำลองงานสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส มาเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ มีความโมเดิร์นผสมกับองค์ประกอบบางอย่างที่สะท้อนสัญลักษณ์ (Iconic) ของพื้นที่ สร้างภาพจำ และความประทับใจให้กับผู้พบเห็น โดดเด่นพอที่จะเป็นจุดขายและเชื้อเชิญคนที่ผ่านไปมาให้เข้ามาแวะพัก”

สะท้อนเรื่องราวความเป็นมาของชุมชนและบริบทสังคมในพื้นที่ภาคใต้

คำว่า “ชิโน” หมายความถึงชาวจีน และคำว่า “โปรตุกีส” หมายความถึงชาวโปรตุเกส ดังนั้น อาคารชิโน-โปรตุกีส (Sino-Portuguese) จึงเหมือนผลงานศิลปะที่ผสมผสานหลอมรวมศิลปะแบบยุโรปและตะวันออกเข้าไว้ด้วยกัน และเป็นการสะท้อนเรื่องราวประวัติความเป็นมาของชุมชนและบริบททางสังคมในพื้นที่ภาคใต้ ที่ในอดีตได้รับเอาศิลปะดังกล่าวเข้ามา เราจึงเห็นอาคารชิโน-โปรตุกีสอยู่ในหลายพื้นที่ทางภาคใต้

“สำหรับผม ปั๊มแห่งนี้มีความพิเศษซึ่งไม่ใช่แค่ปั๊มน้ำมัน แต่ผ่านการคิดอย่างลึกซึ้งและออกแบบบนพื้นฐานที่ต้องการจะบอกเล่าเรื่องราววัฒนธรรมและความเป็นมาของชุมชน เต็มไปด้วยความหมายในเชิงความรู้สึกและที่สำคัญมันคือความภาคภูมิใจของผมที่ได้เห็นผู้มาใช้บริการมีความสุขเมื่อได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เราตั้งใจมอบให้” คุณนภนต์ กล่าวทิ้งท้าย

ปั๊ม Unique Design : Innovation Style

สะดวก สบาย สไตล์คนเมือง
ปั๊มบางจาก สุขุมวิท 62
ปั๊ม Unique Design กลุ่ม INNOVATION นำนวัตกรรมเข้ามาปรับใช้ในการออกแบบในย่านชุมชนเมืองใหญ่ ที่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อตอบโจทย์ทั้งเรื่อง การใช้งานที่สะดวกสบาย การใช้พื้นที่และทรัพยากร อย่างคุ้มค่า รวมไปถึงการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว

“ปั๊มลอยฟ้าแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย”

หัวจ่ายระบบดิจิทัลแขวนอยู่ด้านบนเพดาน ด้วยนวัตกรรม Overhead Type เพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอย ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการให้บริการ สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ลดความกังวลเรื่องฝาถังน้ำมัน ที่ไม่ว่าจะอยู่ด้านซ้ายหรือขวาก็สามารถเข้าเติมได้

สำหรับสถานีบริการน้ำมันบางจาก สุขุมวิท 62 จังหวัดกรุงเทพมหานคร บริหารโดย บริษัท บางจาก กรีนเนท จำกัด มีจุดเด่นพิเศษดังที่ได้นำร่องเปิดตัวไปเมื่อปี 2561 ในการเป็นปั๊มหัวจ่าย ลอยฟ้าแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ออกแบบโดยใช้หัวจ่ายระบบดิจิทัลแขวนอยู่ด้านบนเพดาน ด้วยนวัตกรรม Overhead Type เพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอย ช่วยเพิ่มพื้นที่ในการให้บริการ สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ลดความกังวลเรื่องฝาถังน้ำมัน ที่ไม่ว่าจะอยู่ด้านซ้ายหรือขวาก็สามารถเข้าเติมได้ และลดสิ่งกีดขวางบริเวณคาโนปี้ โดยได้ติดตั้งหัวจ่ายช่วงละ 3 หัวจ่าย รวมทั้งสถานีบริการสาขานี้ มี 9 หัวจ่าย สามารถเติมน้ำมันได้คราวละ 9 คันพร้อม ๆ กัน ตอบโจทย์ทั้งเรื่องการใช้งานที่สะดวกสบายเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์คนเมือง การใช้พื้นที่และทรัพยากรอย่างคุ้มค่า รวมไปถึงการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม