TH

23 June 2023

‘มากกว่าหุ้นส่วนทางธุรกิจ’

แต่คือเครือข่ายที่ร่วมภารกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมทั่วประเทศ

เพราะความรับผิดชอบของผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันบางจากนั้นมีมากกว่าการทำธุรกิจในปั๊มน้ำมัน ภาพต่อสำคัญที่สะท้อนภาพความเป็นบางจากฯ ทำให้เห็นความเชื่อมโยงในหลักการทำธุรกิจที่คำนึงถึง “มูลค่า” และ “คุณค่า” อย่างสมดุลไปพร้อมกันได้อย่างชัดเจน

มากกว่ามิตรภาพระหว่างทาง แต่เป็นพื้นที่ส่งต่อคุณค่าให้ชุมชน

วัฒนธรรมพนักงาน “เป็นคนดี มีความรู้ เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น” ของบางจากฯ นั้น ไม่ได้จำกัดวงอยู่เพียงในหมู่ผู้บริหารและพนักงานบริษัทฯ เท่านั้น แต่ยังได้ถ่ายทอดถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยเฉพาะผู้ประกอบการและพนักงานในสถานีบริการ ซึ่งนับเป็นหน้าด่านที่สำคัญของบางจาก ฯ อีกด้วย

นอกจากความเป็นมิตรระหว่างทางมายาวนาน ปั๊มบางจาก ยังร่วมแบ่งปันคุณค่าให้กับพี่น้องคนไทยในสถานการณ์ที่ยากลำบากอยู่บ่อยครั้ง ด้วยทำเลที่ตั้งที่เข้าถึงง่ายและมีผู้สัญจรตลอดเวลา การทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางของชุมชนท้องถิ่นในการระดมทรัพยากรและกระจายความช่วยเหลือต่าง ๆ ในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือภัยพิบัติ จึงทำให้ปั๊มบางจาก เป็นเครือข่ายที่ดีในการเชื่อมต่อความช่วยเหลือสู่ประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้โดยตรง เช่น ในช่วงโควิด-19 ปั๊มบางจากเป็นจุดกระจายยาฟ้าทะลายโจรให้ผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่ที่มีปัญหาการจัดส่ง การให้บริการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 (ATK) ของชุมชน ภายใต้โครงการ ‘ปลอดภัยไปด้วยกัน’ การแจกแอลกอฮอล์เจลให้กับประชาชน รวมถึงการจัดพื้นที่ในปั๊มให้นักดนตรี ศิลปิน ที่ไม่มีงานทำในช่วงโควิด-19 มาแสดงในโครงการ ‘ดนตรีปันสุข’ เป็นต้น

เมื่อเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ ในพื้นที่ เช่น น้ำท่วม พายุถล่ม ฯลฯ ปั๊มบางจากก็ทำหน้าที่ช่วยกระจายถุงยังชีพ ช่วยผู้ประสบเหตุในพื้นที่ใกล้เคียง หรือในสถานการณ์ปกติ ก็ยังสามารถใช้พื้นที่ว่างภายในปั๊มมาแบ่งปันคุณค่าให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมตามวาระ เช่น การแบ่งปันพื้นที่ว่างให้ผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่นได้ทดลองนำสินค้ามาจำหน่ายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายในบางเทศกาล เพื่อกระจายรายได้และสร้างตลาดให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือกิจกรรมการกุศลที่หลายปั๊มมักจะแบ่งปันเงินจากยอดขายเพื่อนำมาสนับสนุนการกุศลให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ในชุมชน เช่น การมอบทุนการศึกษา การมอบสื่ออุปกรณ์ให้สถานศึกษา การบริจาคเพื่อจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาล การบำรุงศาสนสถาน การสนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ กับหน่วยงานในพื้นที่ เป็นต้น

มากกว่าพื้นที่สีเขียว แต่ร่วมแบ่งปันพืชผักสวนครัวรั้วกินได้

จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ต้องการพัฒนาพื้นที่สีเขียวภายในปั๊มให้เป็นประโยชน์มากกว่าแค่อาหารตา การปรับพื้นที่สีเขียวภายในปั๊มให้เป็นแปลงผักสวนครัวรั้วกินได้ ปลูก ดูแล และแบ่งปันให้กับลูกค้าและชุมชนใกล้เคียงในฐานะเพื่อนบ้านคนสำคัญ คือ อีกภาพที่ไม่ใช่เรื่องแปลกตาของผู้ที่พบเห็น การดูแลแปลงผักเล็ก ๆ อย่างมีความสุข และส่งผลผลิตเป็นช่อผักคะน้า กวางตุ้ง กะเพรา โหระพาหรือพริกถุงเล็ก ๆ ก็สร้างความประทับใจให้กับผู้รับได้ไม่น้อย ซึ่งทำมาอย่างยาวนาน และต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ต้องลดการสัมผัส ก็ยังพยายามส่งต่อแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรม พืชพรรณปันสุข แจกกล้าไม้ยืนต้นให้กับประชาชนในโอกาสวันแม่แห่งชาติ เมื่อปี 2565

มากกว่าสถานีบริการน้ำมัน แต่คือการเกื้อกูลสังคม สิ่งแวดล้อม เพื่อเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคงร่วมกัน

นอกจากบริษัทฯ จะพัฒนาผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันบางจาก กว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศ ให้มีความพร้อมด้านธุรกิจแล้ว การถ่ายทอด DNA เพื่อการมีส่วนร่วมในภารกิจด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมก็มีความสำคัญและเป็นจุดเชื่อมต่อที่ชัดเจน เพราะการทำธุรกิจด้วยความรับผิดชอบด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมนั้น คือ การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง ทุกก้าวย่างของบริษัทฯ สู่ทศวรรษที่ 5 ย่อมแข็งแกร่งและยั่งยืน หาก “ความสมดุล” ระหว่าง “มูลค่า” และ “คุณค่า” ได้รับการถ่ายทอดและตอกย้ำอยู่ตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง