TH

07 January 2022

‘อินทนิล’ส่งต่อความสุขดื่มได้ในทุกแก้ว

“ทุกครั้งของการสร้างสรรค์เมนูใหม่ ๆ ของอินทนิลนั้น การระดมสมองของทีมจะเริ่มจากหาคำตอบให้ 3 โจทย์พื้นฐานว่า เราอยากทำอะไร เรามีอะไรอยู่ และเราจะเติมสิ่งไหนได้บ้าง เพื่อให้ออกมาดีที่สุด โดยต้องดูว่าเรามีอะไรอยู่เพื่อให้อยู่บนหลักการความเป็นไปได้ในการรักษามาตรฐาน ส่วนสิ่งที่เราไม่มีแต่กำลังจะเติมเต็ม จะช่วยให้เราไม่ติดอยู่ในคอมฟอร์ทโซนและได้สร้างสรรค์รสชาติหรือเมนูใหม่ขึ้นจริง ๆ” ส่วนหนึ่งจากการพูดคุยกับ วิษณุ วงศ์สุมิตร หรือ พี่ดีนของน้อง ๆ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาดและปฏิบัติการ บริษัท บางจากรีเทล จำกัด ผู้บริหารงานร้านกาแฟอินทนิล แบรนด์กาแฟรักษ์โลกอันดับหนึ่งของเมืองไทย อีกหนึ่งธุรกิจภายใต้ชายคา “บ้านบางจาก” ซึ่งปัจจุบันมีสาขากว่า 800 แห่งทั่วประเทศและตั้งเป้ามีสาขารวมไม่ต่ำกว่า 1,000 สาขาในปี 2565 นี้

ร้านอินทนิล มีหลากหลายเมนูเครื่องดื่มยอดฮิตที่ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง ทั้งเครื่องดื่มกลุ่มกาแฟที่เป็นเมนูหลักแล้ว ยังมีเมนูที่มีวางขายตลอดทั้งปีอย่างโกโก้ เมนูยอดนิยมสูงสุด ชาสารพัดชนิด และเมนูทางเลือกใหม่ ๆ ที่หมุนเวียนมาให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลองตลอดทั้งปี อาทิ เมนูกลุ่มดัลโกน่าหรือฟองครีมนุ่มเข้มไว้จับคู่ท็อปปิ้งบนเครื่องดื่ม เมนูน้องใหม่ล่าสุดอย่าง Cloudy Pop คาราเมลนมปั่น และเมนูที่เกิดจากความร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จในตลาดมาแลกเปลี่ยนกัน เช่น เมนูชากุหลาบ จากความร่วมมือระหว่างอินทนิลและชาตรามือ การขายสินค้า Puff & Pie กลุ่มเบเกอรี่ของการบินไทย ภายในร้านไว้รับประทานคู่กับเครื่องดื่มอินทนิล

Rose Tea Matcha Dalgona Frappe

Seasonal Drink ส่งมอบสีสันความสนุกลงในแก้วเครื่องดื่ม

“การพัฒนาเครื่องดื่มเมนูทางเลือกใหม่ ๆ หรือ Seasonal Drink เพื่อสร้างสีสันทางการตลาดในแบบอินทนิลนั้นเราวางแผนเป็นรายปี หัวใจสำคัญ คือ คาแรกเตอร์พิเศษของเมนู กระแสความต้องการ และระยะเวลาการขายที่สั้นเพียง 3-4 เดือนเท่านั้น เริ่มต้นจากเทศกาลปีใหม่ด้วยเครื่องดื่มกลุ่มดัลโกนา ถัดมาเป็นการเข้าสู่ช่วง Summer เป็นเครื่องดื่มที่มาจากผลไม้ไทย ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมานี้ อินทนิลใช้มะยงชิดเป็นตัวเอกคู่กับผลไม้อื่น ๆ เช่น ส้มโอทับทิมสยาม มะพร้าวน้ำหอม เพื่อส่งเสริมสินค้าเกษตร ผลักดันผลไม้จากแหล่งเพาะปลูกที่มีคุณภาพ พร้อมส่งต่อรสชาติที่ดีสู่ลูกค้าทั่วประเทศในราคาที่จับต้องได้”

ถัดจากนั้นจะเป็นช่วงเวลาของเครื่องดื่มทางเลือก เน้นแนะนำเครื่องดื่มใหม่ ๆ สอดคล้องกับเทรนด์ของเครื่องดื่มโลก รวมทั้ง การนำวัตถุดิบที่มีความโดดเด่นมาผสมผสาน เช่น ในปีนี้ ที่อินทนิลให้บริการเมนูแพลนท์เบส หรือนมจากธัญพืช ตอบรับกับเทรนด์ที่ผู้คนเริ่มหันมาดูแลสุขภาพและปรับวิถีการบริโภคกันมากขึ้น ในปีหน้าอินทนิลก็ยังคงเน้นย้ำในเรื่องสุขภาพ เพิ่มทางเลือกในการใช้สารให้ความหวานที่มีแคลอรี่ต่ำ แต่ยังคงรสชาติที่ดีเช่นเดิม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาร่วมกับบริษัท บีบีจีไอ ในกลุ่มบางจากฯ จากนั้น จะกลับเข้าสู่เมนูพิเศษสู่ช่วงต้อนรับปีใหม่อีกครั้งหนึ่ง

Cloudy Pop

Cloudy Pop สดใสด้วยเมนูซิกเนเจอร์ล่าสุด จากหัวหินสู่ทั่วประเทศ

พี่ดีน เล่าต่อว่า อย่างเมนูพิเศษใหม่ล่าสุดที่ชื่อ Cloudy Pop เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่สร้างสรรค์ขึ้น เมื่ออินทนิลได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลเคาท์ดาวน์ต้อนรับปีใหม่ 2565 ที่ศูนย์การค้า BLUPORT หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้เป็นสีสันเข้ากับ บรรยากาศแห่งความสุขในเทศกาลปีใหม่ “เรียกได้ว่าหนึ่งในเมนูพิเศษที่มีเวลาเตรียมการสั้นที่สุดครับ แค่ 2 สัปดาห์เท่านั้นที่เราเร่งระดมความคิดเห็นจนเริ่มจำหน่ายแก้วแรกที่ร้านอินทนิล Food Truck บริเวณลานด้านหน้าศูนย์การค้า BLUPORT โดยมีแรงบันดาลใจจากคำว่า บลูพอร์ต จากสีฟ้าที่สื่อถึงน้ำทะเล ท้องฟ้าที่มองถึงความสดใส ผสานเข้ากับ บรรยากาศการท่องเที่ยวหัวหินที่มีความเป็นครอบครัวสนุกสนาน เราเลยดีไซน์เครื่องดื่มที่มี base จากนม ที่สามารถดื่มได้ ทุกเพศทุกวัยและเพิ่มความสนุกสนานสวยงามด้วยท็อปปิ้งป็อปคอร์น” ความสำเร็จลงตัวกับเมนู Cloudy Pop นี้เป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่ทำให้ทีมรู้สึกว่าแรงบันดาลใจเกิดขึ้นได้จริง เพราะเครื่องดื่มคาราเมลนมปั่นที่ให้รสชาติหวาน หอมนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากการเปิดขายในหัวหินตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา อินทนิลจึงเตรียมนำมาต่อยอดให้มีขายที่สาขาในกรุงเทพและปริมณฑลด้วยตั้งแต่ช่วงกลางมกราคมปีนี้เพื่อต้อนรับเทศกาลวันเด็ก และขยายสู่ทุกสาขาทั่วประเทศต่อไป

ท้าทายทุกวัน เพื่อส่งต่อความสุขดื่มได้ ผ่านทุกแก้วสู่มือคุณ

“ทุก ๆ วัน อินทนิลเสิร์ฟเครื่องดื่มให้ผู้บริโภคจากกว่า 800 สาขา นี่คือความใกล้ชิดกับลูกค้า ซึ่งเป็นโอกาสในการรับฟังคำติชม เพื่อใส่ใจจุดเปราะบางเหล่านั้นเป็นพิเศษและปรับตัวให้เร็ว ความท้าทายของพวกเราที่อินทนิลคือความ Dynamic ที่ต้องตื่นตัวตลอดเวลา เพราะในตลาดนี้มีคู่แข่งรายใหม่เกิดขึ้นแทบทุกวัน เราต้องทำให้อินทนิลเป็นทางเลือกของเครื่องดื่มที่ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อแล้วรู้สึกว่าคุ้ม พร้อมทั้ง ดูแล 3 ส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอินทนิล คือ ลูกค้า พนักงาน ผู้ประกอบการ ให้ลงตัวไปด้วยกัน”

ไม่เพียงแต่คุณภาพของเมล็ดกาแฟอราบิก้าแท้ 100% การบริหารจัดการร้านที่ได้มาตรฐาน การสร้างความแตกต่างก็เป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ทำให้แบรนด์อินทนิลครองใจผู้บริโภคมายาวนานกว่า 15 ปี จนล่าสุด ติดอันดับ 1 ใน 25 สุดยอดแบรนด์ครองใจผู้บริโภค จัดโดย Superbrands Thailand ประจำปี 2564 หรือ Superbrands 2021 เป็นปีแรก

“เราดีใจกันทุกครั้งที่ได้ยินลูกค้าบอกว่า ปั๊มบางจากเปิดแล้วมีอินทนิลด้วย สะดวกดี หรือเวลาไปเปิดนอกปั๊ม ลูกค้าจะถามว่านี่คือกาแฟที่อยู่ในปั๊มบางจากหรือเปล่า เดี๋ยวนี้มีข้างนอกแล้วเหรอ ทำให้เราดีใจว่าไม่เพียงแต่การเป็นส่วนหนึ่งของบางจากที่ช่วยผลักดันอินทนิล แต่วันนี้ ลูกค้าจดจำร้านอินทนิลได้ว่าเป็นหนึ่งในแบรนด์ของกลุ่มบางจากฯ ทุกครั้งที่มีการขยายสาขาใหม่ ๆ ของอินทนิลไปนอกปั๊ม ก็ได้ช่วยขับเคลื่อนทำให้ผู้คนนึกถึงแบรนด์บางจากฯ ได้ด้วย” พี่ดีนกล่าวปิดท้ายพร้อมรอยยิ้ม

บัวหลวงน้ำผึ้งมะนาว, มะยงชิดอเมริกาโน่, กระท้อนอโลเวร่า

จากวันนี้ ไปจนถึงวันที่ครบ 1,000 สาขาหรือมากกว่า อินทนิลมุ่งมั่นที่จะรักษาศักยภาพในฐานะหนึ่งในธุรกิจของกลุ่มบางจากฯ ที่ดำเนินการ ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมรอบด้าน และใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเติบโตให้กลุ่มบางจากฯ อย่างยั่งยืนต่อไป

ทุกครั้งที่สร้างสรรค์เมนูใหม่ ๆ ของอินทนิล การระดมสมองของทีมจะเริ่มจากหาคำตอบ ให้ 3 โจทย์พื้นฐานว่า เราอยากเป็นอะไร เรามีอะไรอยู่ และเราจะเติมสิ่งไหนได้บ้าง เพื่อให้ออกมาดีที่สุด

ติดตามเมนูใหม่ ๆ ของ “อินทนิล” ได้ที่