TH

13 May 2022

“BCP Lubricants”

กับพรีเมียมแบรนด์ FURiO

“กว่า 2 ทษวรรษที่ธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นของบางจากฯ เริ่มต้นขึ้น จากแนวคิดสถานีบริการน้ำมันต้องมีน้ำมันหล่อลื่นวางจำหน่ายควบคู่กัน โดยปัจจุบันมีการต่อยอดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าได้เลือกซื้อกว่า 1,000 SKUs รวมถึงผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นเกรดพรีเมียม FURiO ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เรือธง (Flagship) ตัวใหม่ที่เข้าสู่ตลาด เมื่อ 5-6 ปีที่ผ่านมา เพื่อรองรับรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูงขึ้น และลูกค้าที่ต้องการคุณภาพการปกป้องเครื่องยนต์แบบขีดสุด

อิทธิคุณ สีห์โสภณ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดธุรกิจองค์กรและธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ พี่อู๋ ของน้อง ๆ ที่ “บ้านบางจาก” เล่าถึงจุดเริ่มต้นของ FURiO พร้อมกับภาพรวมของธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น ในฐานะผู้ร่วมบุกเบิกธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นของบางจากฯ มานานกว่า 20 ปี

กรวยสำหรับเทน้ำมันหล่อลื่น สะดวกต่อการใช้งาน

คุณภาพ ครบครัน รองรับทุกมาตรฐานและความต้องการ

จากจุดเริ่มต้นของการเริ่มวางจำหน่าย “น้ำมันหล่อลื่นบางจาก” ที่หน้าปั๊มบางจากซึ่งเน้นไปที่ปั๊มสหกรณ์ รองรับความต้องการสำหรับกลุ่มสหกรณ์การเกษตร เพื่อใช้กับเครื่องจักรกลการเกษตร และการใช้งานของรถจักรยานยนต์ รถกระบะ รถขนส่งสินค้าในภาคเกษตรกรรม สู่ความหลากหลายในวันนี้ ด้วยจำนวนผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นกว่า 1,000 SKUs (Stock Keeping Unit – หน่วยสินค้าที่เล็กที่สุดในระบบคลังสินค้า) แตกต่างกันไปตามแต่ละมาตรฐาน คุณสมบัติเฉพาะทางที่เหมาะกับเครื่องยนต์แต่ละชนิด รถยนต์แต่ละรุ่น ตลอดจนมีบรรจุภัณฑ์หลากหลายขนาดทั้ง 5 ลิตร 4 ลิตร 1 ลิตร และครึ่งลิตร

ปัจจุบันนี้ ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น (Lubricants) ของบางจากฯ เป็นที่รู้จักในแบรนด์ “BCP Lubricants” และแบรนด์น้ำมันหล่อลื่นเกรดพรีเมียม “FURiO” ซึ่งนอกจากจะวางขายในตลาดเมืองไทยแล้ว ยังส่งออกไปต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เวียดนาม ลาว กัมพูชา และภูมิภาคอื่น ๆ ได้แก่ จีนตะวันออกกลาง และแอฟริการวมกว่า 20 ประเทศ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความเชื่อมั่นของผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นบางจากที่มีคุณภาพดีเยี่ยม สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

“ใช้หลักการบริหารการขายควบคู่การตลาด” เบื้องหลังยอดขาย New High ในปี 2564

“ธุรกิจผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น (Lubricants) ของบางจากฯ รองรับความต้องการที่แตกต่างของลูกค้าทั้ง 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มยานยนต์ (Automotive) สำหรับเครื่องยนต์ของรถยนต์ ทั้งรถยนต์เครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล 2. กลุ่มอุตสาหกรรม (Industrial) สำหรับเครื่องจักร เครื่องกล เช่น น้ำมันไฮโดรลิค น้ำมันเกียร์อุตสาหกรรม น้ำมัน Turbine และ 3. กลุ่ม Specialties คือน้ำมันกึ่งหล่อลื่น เช่น น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ Coolant และจาระบี เป็นต้น”

ด้วยความครบครัน รองรับได้ทุกความต้องการ ทำให้ยอดขายน้ำมันหล่อลื่นโดยรวมของบางจากฯ เติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมียอดจำหน่าย New High สูงกว่า 8 ล้านลิตรต่อเดือนในปีที่ผ่านมา ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันหล่อลื่นในประเทศของบางจากฯ เพิ่มสูงขึ้นกว่า 10%

อิทธิคุณ ขยายความถึงเบื้องหลังความสำเร็จว่า นอกเหนือไปจากผลิตภัณฑ์ที่พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการแล้ว องค์ประกอบสำคัญที่มีส่วนช่วยสร้างการเติบโต คือ การเลือกบริหารธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นได้ตรงจุดโดยใช้หลักบริหารการขายควบคู่การตลาด โดยมีทีมขายและส่งเสริมการขาย นำสินค้ากระจายไปทั่วประเทศ พร้อมบริหารการจัดส่งที่ตรงเวลา รวดเร็ว สามารถส่งได้ทุกปริมาณที่ลูกค้าต้องการ พร้อมด้วยจุดแข็งด้านคุณภาพของ BCP Lubricants และ FURiO ที่มีการปรับให้ทันสมัยตามเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพดีขึ้นเรื่อย ๆ มีขนาดเครื่องยนต์เล็กลง และมีแรงม้าเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ความร้อนที่สะสมภายในเครื่องยนต์สูงขึ้นตาม ซึ่ง FURiO พร้อมตอบโจทย์ข้อจำกัดเหล่านี้ ทำให้ FURiO ได้รับความนิยมและก้าวสู่อันดับ 3 ของส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันหล่อลื่น

คุณอิทธิคุณ สีห์โสภณ

ไม่หยุดนิ่ง เติบโต พร้อมรับมือความท้าทาย

จากความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ทีมยังคงมุ่งมั่นสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดย อิทธิคุณ เผยให้ฟังว่า “4 เดือนแรกของปี 2565 นี้ธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นยังคงเป็นไปตามแผน แต่อีกหนึ่งความท้าทายสำคัญ คือ ต้นทุนวัตถุดิบต่าง ๆ ที่จะค่อย ๆ ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ จึงต้องอาศัยการบริหารการผลิต การซื้อวัตถุดิบและวางแผนเรื่องแหล่งวัตถุดิบ (Supply source) ให้ดีที่สุด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดและการผลักดันยอดขายรวมในปีนี้ให้สอดรับกับเป้าหมาย”

ก่อนจะกล่าวทิ้งท้ายว่า ในการดำเนินธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นต้องบริหารแบบบูรณาการทั้ง ราคา คุณภาพ การขายที่กระจายสินค้าได้ทั่วถึง และที่จะขาดไม่ได้เลยคือการโฆษณาและส่งเสริมการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพราะมีการแข่งขันสูงมาก รวมถึงภาพลักษณ์องค์กรที่ดีของกลุ่มบางจากฯ ก็มีส่วนช่วยสร้างความน่าเชื่อถือเช่นกัน เมื่อผู้บริโภคมั่นใจในแบรนด์บางจากก็ทำให้องคาพยพทั้งหมดของผลิตภัณฑ์ไปด้วยกันได้ทั้งหมด อย่างไรก็ดี ธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นยังมีพื้นที่ว่างรอให้เข้าไปทำตลาดอีกมาก เพียงรู้จักพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปเสนอขายให้ตรงใจกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายที่มาพร้อมโอกาสสร้างการเติบโตได้อีกมากในธุรกิจนี้ ซึ่งเขาและทีมงานพร้อมเต็มที่ที่จะลุยไปข้างหน้าเพื่อการเติบโตต่อเนื่อง

CEO กลุ่มบางจากฯ พร้อมทีมแข่งรถระดับโลก ร่วมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ FURiO เมื่อปี 2561

ขีดสุดเทคโนโลยีการปกป้อง จากสนามแข่งสู่รถคุณ กับ FURIO น้ำมันหล่อลื่นบางจากเกรดพรีเมียม

ผลิตภัณฑ์นํ้ามันหล่อลื่นเกรดพรีเมียม FURiO (ฟิวริโอ้) ของบางจากฯ มีที่มาของชื่อจาก FURiO คือ ความแรง เปิดตัวครั้งแรกในสนามแข่งรถ ชูคุณภาพความเป็น Fully Synthetic หรือ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการปกป้องเครื่องยนต์ด้วยเทคโนโลยีโมเลกุลอัจฉริยะ ปกป้องเครื่องยนต์จากการสึกหรอทันทีที่สตาร์ท เหมาะกับการใช้งานในทุกสภาวะการขับขี่ โดยผ่านการพิสูจน์ประสิทธิภาพระดับโลก ใช้กับรถแข่งที่วิ่งด้วยระยะทางกว่า 5,000 กิโลเมตร วิ่งต่อเนื่อง 367 รอบ นาน 24 ชั่วโมงในการแข่งขัน WORLD ENDURANCE ณ เมืองเลอ ม็องส์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งช่วยการันตีว่า FURiO สามารถรองรับสถานการณ์แบบนั้นได้

นอกจากนี้ ผลการวิเคราะห์ด้านปกป้องการสึกหรอและการเสื่อมสภาพของน้ำมันพบว่า น้ำมันหล่อลื่น FURiO มีประสิทธิภาพสูงกว่ามาตรฐาน API SP และ API CK-4 ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดในปัจจุบันของเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล รวมทั้งยังผ่านมาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ เช่น Porsche Mercedes Benz Volkswagen และ Volvo เป็นต้น