EN

01 กันยายน 2566

บางจากฯ ได้รับการยืนยันอันดับเครดิต “A” แนวโน้ม “คงที่ (Stable)” จากทริสเรทติ้ง สะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อความสำเร็จในการเข้าซื้อหุ้นของเอสโซ่ (ประเทศไทย)

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้รับการคงอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของบริษัท ที่ระดับ “A” และแนวโน้มอันดับเครดิต “คงที่” หรือ “Stable” จากทริสเรทติ้ง ภายหลัง ประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จาก ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd. สัดส่วนร้อยละ 65.99

ทริส เรทติ้งได้ ประกาศยืนยันอันดับเครดิตองค์กรของบางจากฯ ที่ระดับ “A” และอันดับเครดิตตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันที่ระดับ “A” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนของบริษัทที่ระดับ “BBB+” นอกจากนั้น ทริสเรทติ้งได้ยกเลิก “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “ลบ” สำหรับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้ของบางจากฯ ที่ประกาศเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 จากความสำเร็จในการซื้อหุ้นในสัดส่วน 65.99% ของ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ของบางจากฯ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566

นางสาวภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การที่ทริสเรทติ้งประกาศยืนยันอันดับเครดิตของบางจากฯ สะท้อนมุมมองเชิงบวกต่อความสำเร็จในการเข้าซื้อหุ้นของเอสโซ่ (ประเทศไทย) ซึ่งบางจากฯ จะสามารถรับรู้รายได้ในทันทีจากสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องจากธุรกรรม คือ โรงกลั่นน้ำมันกำลังการกลั่น 174,000 บาร์เรลต่อวัน เครือข่ายคลังน้ำมันและสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศกว่า 800 แห่ง นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งยังเชื่อมั่นในศักยภาพทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นของบางจากฯ ในธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันและธุรกิจการตลาด และการผสานประโยชน์ สร้าง synergy ทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้บางจากมี EBITDA และกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น”