EN

25 มิถุนายน 2561

บางจากฯ – ลิเทียมอเมริกา ร่วมพิธี NYSE : Closing Bell


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมพิธีปิดตลาด New York Stock Exchange Closing Bell ของบริษัท Lithium Americas Corp. (LAC) ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา
โดยทาง LAC ได้แจ้งตลาดฯ NYSE ถึงความคืบหน้าของแหล่งเนวาดาในโครงการ The Thacker Pass  ที่จากการศึกษาพบว่าจะเป็นแหล่งที่มีแร่ลิเทียมที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ เพราะเป็นดินที่มีแร่ลิเทียมในปริมาณสูง น่าจะรองรับการผลิตได้ถึง 46 ปี ด้วยกำลังการผลิต 60,000 ตันต่อปี รวมทั้งคาดว่าจะเป็นแหล่งผลิตที่ต้นทุนต่ำที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ความคืบหน้าของเหมืองที่อาร์เจนตินานั้น ดำเนินไปด้วยดี และคาดว่าจะผลิตในเฟสหนึ่ง 25,000 ตันต่อปีในปี 2020 และขยายเป็น 50,000 ตันต่อปีในปี 2022 เมื่อรวมกันทั้งสองโครงการแล้วจะมีกำลังการผลิตถึง 110,000 ตันต่อปี ซึ่งจะเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดรายหนึ่งของโลก
อนึ่ง บริษัท BCP Innovation Pte. Ltd. (BCPI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บางจากฯ ถือหุ้นใน LAC ในสัดส่วนร้อยละ 16 เพื่อดำเนินโครงการเหมืองแร่ลิเทียมในประเทศอาร์เจนตินาและประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อยอดธุรกิจพลังงานสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม