EN

13 มิถุนายน 2560

บางจากฯ รณรงค์สร้างความปลอดภัยบนท้องถนน ยกระดับมาตรฐานการจัดส่งน้ำมันด้วยระบบ TMS เพิ่มคุณภาพการให้บริการ

นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท บางจากฯ ตระหนักถึงความสำคัญด้านความปลอดภัยในการขับขี่ จึงได้รณรงค์สร้างความปลอดภัย เพื่อร่วมแก้ปัญหาและป้องกันและลดการเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยยกระดับมาตรฐานของกระบวนการจัดส่งน้ำมันจากคลังน้ำมันบางจากไปยังสถานีบริการน้ำมันบางจากกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา บริษัท บางจากฯ ได้ลงทุนติดตั้งระบบการบริหารจัดส่งน้ำมันอัตโนมัติ ที่เรียกว่า Transportation Management System :TMS ซึ่งเป็นนวัตกรรมการบริหารการจัดส่งน้ำมันอัจฉริยะ ที่นำระบบเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาใช้ในการวางแผน พร้อมติดตั้งระบบ GPS Tracking (Global Positioning System Tracking) และกล้องวงจรปิด CCTV (Close Circuit Television) แบบ Real time ควบคุมการจัดส่ง เพื่อให้ไปถึงลูกค้าสถานีบริการปลายทางอย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามเวลา และสามารถตรวจสอบสถานะการจัดส่งได้อย่างใกล้ชิด

การจัดส่งน้ำมันด้วยระบบ TMS เป็นการบริหารจัดการแบบองค์รวม เริ่มตั้งแต่การรับคำสั่งซื้อจากลูกค้าสถานีบริการผ่าน Smart Phone, Tablet หรือ Website ซึ่งภายหลังจากที่คำสั่งซื้อจากลูกค้าผ่านการตรวจสอบเครดิตเรียบร้อย ข้อมูลคำสั่งซื้อจะผ่านเข้าระบบบริหารจัดส่งน้ำมันอัตโนมัติ และระบบจะทำหน้าที่วางแผนการจัดส่ง คือ จัดเตรียมรถขนส่งที่เหมาะสม ก่อนจัดลำดับรถเพื่อเข้ารับน้ำมันในคลัง พร้อมคำนวณเส้นทางและระยะเวลาระหว่างเดินทางออกจากคลังน้ำมัน ไปถึงปลายทางเพื่อให้ทันตามเวลาจัดส่ง โดยระบบจะส่ง SMS (Short Message Service) แจ้งสถานะรถขนส่งที่ออกจากคลัง รวมถึงเวลาประมาณการที่รถดังกล่าวจะไปถึงลูกค้า พร้อมทะเบียนรถขนส่ง ซึ่งลูกค้าสามารถดูข้อมูลรถคันดังกล่าว ผ่าน Application บน Smart Phone หรือ Tablet ช่วยให้ลูกค้าสามารถติดตามและทราบสถานะรถขนส่งได้ตลอดเวลาระหว่างรถกำลังเดินทาง

ประโยชน์ของระบบ TMS นี้ ช่วยให้สามารถตรวจสอบความเร็วรถ ตรวจสอบการเดินทางตามเส้นทางที่กำหนด รวมทั้งพฤติกรรมพนักงานขับรถขนส่ง โดยหากมีสิ่งปกติในระหว่างรถขนส่งเดินทาง เช่น พบความเร็วที่เกินมาตรฐาน หรือตรวจเช็คได้ว่าออกนอกเส้นทาง ระบบจะแจ้งเตือนมาที่พนักงานตรวจสอบคุณภาพการจัดส่ง ซึ่งประจำอยู่ที่ห้องควบคุมการจัดส่งน้ำมันอัตโนมัติ ตลอด 24 ชั่วโมง นับได้ว่าระบบดังกล่าวนี้ เป็นการยกระดับมาตรฐานด้านกระบวนการจัดส่งน้ำมันของบริษัท บางจากฯ ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัย มีความตรงเวลา ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ มีความโปร่งใส อีกทั้งเป็นการเพิ่มคุณภาพการให้บริการและเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าสถานีบริการในด้านคุณภาพการจัดส่ง รวมทั้งสามารถบริหารจัดการต้นทุนด้านการจัดส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ บริษัท บางจากฯ ยังได้กำหนดให้มีแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัยในการขนส่ง โดยต้องตรวจสอบสภาพรถและอุปกรณ์ประจำรถก่อนการปฏิบัติงานทุกครั้ง และในด้านการบริหารจัดการด้านพนักงานขับรถ กำหนดให้พนักงานขับรถขับรถไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และต้องผ่านการลงทะเบียนตรวจเช็คประวัติการรับงานว่าได้รับการพักผ่อนที่เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง หรือมากกว่า ก่อนจะรับงานต่อได้ รวมทั้ง ต้องผ่านการอบรมเรื่องการขับขี่อย่างปลอดภัย ร่วมการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินและเข้าร่วมกิจกรรมปลูกจิตสำนึกให้มีความละเอียดรอบคอบ คำนึงถึงด้านความปลอดภัยสูงสุด และปฏิบัติตามข้อกฎหมายในการใช้รถใช้ถนนอย่างเคร่งครัด อีกทั้งต้องผ่านการตรวจสุขภาพและตรวจสารเสพติดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีสภาพร่างกายที่พร้อมก่อนปฏิบัติงานในทุกเที่ยวจัดส่ง

อนึ่ง จากข้อมูลของ Global Status Report on Road Safety 2015 เรื่องผลการสำรวจสถิติการเกิดอุบัติเหตุการจราจรบนท้องถนนระบุว่า ประเทศไทยติดอันดับที่ 1 ของอาเซียน และเป็นอันดับ 2 ของโลก ที่มียอดการเกิดอุบัติเหตุสูงที่สุด และก่อให้เกิดความเสียหายทั้งต่อมนุษย์และทรัพย์สิน ซึ่งมีสาเหตุมาจากบุคคล สิ่งแวดล้อม และอุปกรณ์ที่ใช้ในการขับขี่ โดยในส่วนของสาเหตุที่เกิดจากบุคคลนั้น ส่วนใหญ่มาจากการไม่มีความชำนาญด้านการขับรถ ขับรถไม่ถูกกฏวินัยจราจร รวมอาการหลับใน เมาสุรา เป็นต้น