EN

14 กุมภาพันธ์ 2565

บางจากฯ ลงทุนในสตาร์ทอัพ Blue Hydrogen “Transitus” ในสหราชอาณาจักร เพื่อต่อยอดสู่ Green Hydrogen ในอนาคตอันใกล้

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ลงทุนธุรกิจพลังงานสะอาดแห่งอนาคตในบริษัท Transitus Energy Limited (Transitus Energy) สหราชอาณาจักร ผ่านบริษัทย่อยของบริษัทฯ คือ BCP Innovation Pte. Ltd. (BCPI) เพิ่มสัดส่วนธุรกิจสีเขียว ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทบางจากฯ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ BCP Innovation Pte. Ltd. (BCPI) ได้ลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อลงทุนใน Transitus Energy ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานสะอาดแห่งอนาคตในสหราชอาณาจักร โดย BCPI เป็นผู้ลงทุนหลักของบริษัทดังกล่าวด้วยสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 40

“บางจากฯ เร่งสานต่อนโยบายการลงทุนในธุรกิจเปลี่ยนโลกเช่นธุรกิจไฮโดรเจน และ Carbon Capture, Utilisation and Storage (CCUS - การดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะช่วยให้โลกไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ได้ในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า

ไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงานหลักในอนาคตที่ไม่ก่อมลภาวะ ส่วนก๊าซธรรมชาติก็เป็นแหล่งพลังงานทางเลือกที่จะเชื่อมต่อการเปลี่ยนผ่านก่อนที่จะไปถึงไฮโดรเจน ในปัจจุบัน ก๊าซธรรมชาติก็คือไฮโดรคาร์บอน (หมายถึงมีไฮโดรเจนและคาร์บอน) การทำ Blue Hydrogen คือกระบวนการแยกไฮโดรเจนออกจากคาร์บอนแล้วนำคาร์บอนที่แยกได้นั้นกลับไปฝังกลบในแหล่งหรือหลุมก๊าซธรรมชาติหรือน้ำมันที่ขุดขึ้นมา ถือเป็นการ ยิงกระสุนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เพราะนอกจากจะนำคาร์บอนกลับไปฝังกลบแล้ว ยังช่วยเพิ่มแรงดันในหลุมทำให้สามารถนำก๊าซธรรมชาติออกมามากขึ้นได้อีกด้วยเทคโนโลยี Blue Hydrogen จึงเป็นทั้งการผลิตไฮโดรเจนและ CCUS ในตัวเอง และเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญก่อนโลกเราจะเข้าสู่ยุคของ Green Hydrogen ที่จะแยกไฮโดรเจนจากน้ำ (H2O)

บางจากฯ จึงมีความภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา ผลักดันเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกดังกล่าว โดย Transitus จะเริ่มโครงการที่แหล่งก๊าซธรรมชาติในทะเลเหนือ และเมื่อเทคโนโลยีมีความเสถียรแล้ว บางจากฯ อาจจะนำมาใช้ในประเทศไทยต่อไป”

ในขณะที่ Mr. Jack Peck ซีอีโอของ Transitus Energy ได้ให้ความเห็นว่า “ไฮโดรเจนเป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่เราจะมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero เพราะไฮโดรเจนสามารถที่จะกำจัดคาร์บอนในส่วนที่การใช้พลังงานไฟฟ้าไม่สามารถทำได้ ไฮโดรเจนมีความเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการทำความร้อนในภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม การขนส่งทางไกล การผลิตระดับอุตสาหกรรม การขนส่ง การเดินทางทางอากาศ และการสร้างสมดุลทางพลังงาน โดยจุดมุ่งหมายของ Transitus Energy คือการนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์อันยาวนานของทีมงานจากธุรกิจพลังงานในทะเลเหนือ ซึ่งมีทักษะในการปฏิบัติงานทุกกระบวนการของอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ การกลั่น การดำเนินการธุรกิจไฮโดรเจนรวมถึงการจัดการด้านพัฒนาธุรกิจ การเงิน และสังคม มาดำเนินการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคพลังงานอย่างรวดเร็ว เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

การลงทุนจากบริษัทอุตสาหกรรมพลังงานขนาดใหญ่อย่างบางจากฯ ในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงความทันท่วงทีของยุทธศาสตร์ทางธุรกิจของเรา – ไฮโดรเจนคืออนาคต และอนาคตนั้นกำลังจะมาถึงในเร็ววัน เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ BCPI ได้ร่วมเป็นผู้ลงทุนสำคัญของเรา และมีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับองค์กรที่มีความมุ่งมั่นอย่างจริงจังในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานอย่างบางจากฯ”