EN

25 พฤศจิกายน 2565

สะท้อนวิถี BCG Economy Model

ในการประชุม APEC 2022 THAILAND

อีกหนึ่งโอกาสครั้งสำคัญของประเทศไทยที่ได้เป็นเจ้าภาพเวทีการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ประจำปี 2565 หรือ APEC Thailand 2022 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565 กลุ่มบริษัทบางจาก ในฐานะ Communication Partner ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสื่อสารประชาสัมพันธ์การเป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC Thailand 2022 และเข้าร่วมนำเสนอนิทรรศการเส้นทางการดำเนินธุรกิจ เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามแนวทาง BCG Economy Model พร้อมทั้งจัดเตรียมพื้นที่รับรองและบริการอำนวยความสะดวกแก่สื่อมวลชนจากทั้งในและต่างประเทศที่เดินทางเข้ามารายงานข่าวในศูนย์ปฏิบัติการสื่อมวลชน (Media Center) รวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ และผู้แทนจากองค์กรพันธมิตรจำนวนรวมกว่า 2,200 คน

กลุ่มบริษัทบางจากกับ BCG Economy Model

มีการจัดนิทรรศการสะท้อนให้เห็นการดำเนินธุรกิจด้านต่าง ๆ อย่างครอบคลุม ครบทั้ง Bio, Circular และ Green Economy เช่น การเป็นผู้นำด้านธุรกิจชีวภาพของประเทศของบริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) การดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดโดยบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) การกำหนดแผนงาน BCP 316 NET เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พัฒนาธุรกิจสู่เป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ในปี ค.ศ. 2050 รวมถึงการจัดตั้ง Carbon Markets Club ร่วมกับหลากหลายองค์กรในการลดผลกระทบจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการทำธุรกิจ ผ่านการซื้อขายคาร์บอนเครดิต และการริเริ่มการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน Sustainable Aviation Fuel (SAF) จากน้ำมันใช้แล้วจากการทำอาหารเป็นรายแรกในประเทศไทย

เปิดประสบการณ์กับปั๊ม Unique Design สดชื่นกับเครื่องดื่มอินทนิลและบ๊วยนวลใจ

ภายในงาน มีการจำลองสถานีบริการ Unique Design จากปั๊มสุขุมวิท 62 หรือ ปั๊มลอยฟ้าที่มีการนำ ระบบ Overhead Type ตู้จ่ายนํ้ามันระบบดิจิทัล แบบแขวนบนเพดานเพื่อลดการใช้พื้นที่ และร่วมต้อนรับสื่อมวลชนจากทุกมุมโลกด้วยรูปปั้นยักษ์จำลองจากปั๊มบางจาก หุบกะพง จ.เพชรบุรี นอกจากนี้ ยังได้ส่งมอบเครื่องดื่มอินทนิลรวมเกือบ 7,000 แก้วตลอดเวลา 6 วัน ด้วยแก้วพลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ ซึ่งอินทนิลได้ริเริ่มใช้แก้วไบโอพลาสติก (Bio Cup) ซึ่งผลิตจากพืชและย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ 100% ตั้งแต่ปี 2558 จนเป็นผู้ใช้รายใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน พร้อมทั้งแจกบ๊วยนวลใจหนึ่งในผลิตภัณฑ์ชุมชนที่บางจากฯ ร่วมอุ้มชูสังคมไทย โดยการนำมาเป็นของสมนาคุณลูกค้าที่มาเติมนํ้ามันที่สถานีบริการ

ให้บริการรับส่งในพื้นที่ ด้วยมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวินโนหนี้

วินโนหนี้ แพลตฟอร์มให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า พร้อมสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ เป็นรายเดียวในงานที่ให้บริการรถรับส่งด้วยมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจำนวน 12 คัน ภายในพื้นที่ 22,000 ตารางเมตร ร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ของการขับขี่ที่ไร้มลพิษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นหนึ่งในไฮไลต์สำคัญที่สื่อมวลชน และผู้ร่วมชมงานให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

ชดเชยคาร์บอน สร้างศูนย์ข่าว APEC 2022 เป็น Carbon Neutral Media Center

ด้วยความมุ่งมั่นร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน กลุ่มบริษัทบางจากได้ร่วมเป็นพันธมิตรขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำผ่านโครงการ Care the Bear โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการประชุมครั้งนี้ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ โดยมีการประสานความร่วมมือกับพันธมิตรในการดำเนินการคำนวณและชดเชยการปล่อยคาร์บอนจากศูนย์ปฏิบัติการสื่อมวลชน เพื่อให้เป็นศูนย์สื่อมวลชนฯ ที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral Media Center) สนับสนุนการเป็นศูนย์ข่าวสีเขียว APEC 2022 ด้วยความร่วมมือกับบริษัท ยิบอินซอย จำกัด ROOTCLOUD และองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) และชดเชยด้วยคาร์บอนเครดิต (TVERs) จากโครงการของบีซีพีจี ผ่านการซื้อขายอย่างเป็นทางการใน Carbon Markets Club ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 130 ราย

โดยตลอดระยะเวลาการจัดการประชุมมีรายงานการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (คาร์บอนฟุตพริ้นท์) รวมประมาณ 2,366.21 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (ก่อนการยืนยันจากผู้ทวนสอบ) ซึ่งบางจากฯ จะชดเชยทั้งหมด เพื่อให้เป็นศูนย์สื่อมวลชนที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral Media Center) หรือ ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์