EN

09 ธันวาคม 2565

เปลี่ยนผ่านสู่ “ใบไม้ใบใหม่”

เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ของกลุ่มบริษัทบางจาก

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

วันนี้ โลโก้ “ใบไม้” ของบางจากฯ ที่คุ้นตากันมานานกว่า 20 ปี ได้เปลี่ยนผ่านสู่โลโก้ “ใบไม้ใบใหม่” สีสดใส สะดุดตา และสร้างความตื่นตาตื่นใจ ชวนให้ใคร หลายคนอยากรู้ถึงก้าวย่างต่อไปจากนี้ ของบางจากฯ

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เล่าว่า“การปรับโลโก้ และอัตลักษณ์องค์กรในครั้งนี้ตอบโจทย์หลาย ๆ อย่าง เป็นจังหวะที่ดีในหลาย ๆ ด้าน หลังจากบางจากฯ ได้ลงมือสร้างการ เปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นมาแล้วพอสมควร วันนี้ เราขยับขยายจาก single product company คือ ขายน้ำมันผ่านปั๊ม เพียงอย่างเดียว กลายเป็นมีความหลากหลาย จากเดิมที่มีกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นฯ และ ธุรกิจการตลาด ขยายสู่ ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติและธุรกิจใหม่ ซึ่งกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมที่จะ scale up ในอัตราเร่ง เพราะแม้วันนี้ แต่ละกลุ่มธุรกิจของบางจากฯ จะแข็งแรง แต่ถ้าเทียบในระดับภูมิภาคหรือระดับโลกนั้นเราถือว่ายังเล็กมีช่องว่างในการเติบโตอีกมาก”

ชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า วันนี้ บางจากฯ เปลี่ยนไปจากเดิม เติบโตแผ่กิ่งก้านสาขาและมีความมั่นคงยั่งยืนในระดับหนึ่ง จากเคยเป็นบริษัทลูกของบริษัทอื่นสู่วันนี้ ที่ กลายเป็น “กลุ่มบริษัทบางจาก” มีบริษัทย่อยในกลุ่มรวมกว่า 65 บริษัท ภายใต้ 5 กลุ่มธุรกิจ อยู่ใน 10 ประเทศ ทั่วโลก

บางจากฯ เน้นที่การลงมือทำก่อนพูดเสมอ เมื่อลงมือปรับตัวมามากแล้วในช่วงหลายปี ที่ผ่านมา จนเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นและจับต้องได้โดยจากที่บางจากฯ เคยมีกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เฉลี่ยปีละ 10,000 ล้านบาท ในช่วงปี พ.ศ.2558-2563 มา 9 เดือนแรกของปี 2565 นี้ มี EBITDA รวม 37,773 ล้านบาท แสดงให้ เห็นถึงความแข็งแกร่งและมั่นคง เป็นจังหวะที่ดีในการทำให้สังเกตเห็นได้ชัดเจนขึ้น ผ่านอัตลักษณ์และโลโก้ใหม่วิสัยทัศน์และพันธกิจใหม่ ที่ปรับให้สอดคล้องกับการเติบโต ขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องของกลุ่มบริษัทบางจากในวันที่บริบทต่างไปจากเดิม

“โลโก้ใบไม้ใบใหม่จะช่วยสะท้อนวิสัยทัศน์ของกลุ่มบริษัทบางจาก ในการ “รังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว หรือ Crafting a Sustainable World with Evolving Greenovation” ที่ชัดคมขึ้น กว่าเดิม โดยยังให้ความสำคัญกับการรักษาสมดุลระหว่างความมั่นคง ทางพลังงาน (Energy Security) กับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) โดยในด้านหนึ่ง เราเน้นการ scale up ธุรกิจที่ มาตอบโจทย์ความมั่นคงทางพลังงานขณะที่อีกด้านหนึ่งเราก็ มองหานวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ช่วยสร้างสมดุลที่ดี ในช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ซึ่งไม่ได้ทำได้ทันทีเหมือนการปิดสวิตซ์ไฟ ที่สำคัญคือระหว่างนี้ เราก็มาช่วยรังสรรค์ สิ่งต่าง ๆ ในทิศทางที่โลกกำลังมุ่งไป”

ซีอีโอกลุ่มบริษัทบางจาก กล่าวเพิ่มเติมว่า สีทั้ง 4 บนโลโก้ใบไม้ใบใหม่ เปรียบได้กับ ความหลากหลายของกลุ่มบริษัทบางจาก ในวันนี้ ซึ่งไม่ได้มีแค่ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ น้ำมันอย่างเดียว นอกจากพลังงานที่ใช้ เติมรถ ต่อยอดมาถึงการ energizing lives หรือพลังงานที่เติมเข้าไปในชีวิตคน เช่น ในธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ที่มีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพทั้งเรื่อง พรีไบโอติกส์ (prebiotics) โพรไบโอติกส์ (probiotics) และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกมาก เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่แค่เติมน้ำมัน หรือ ซื้อกาแฟในปั๊ม อีกต่อไป

ในเชิงสัญลักษณ์แล้ว การเปลี่ยนโลโก้ ในครั้งนี้ไม่เพียงช่วยตอกย้ำการก้าว ออกจากวิกฤตโควิด-19 อย่างแข็งแกร่ง แต่ยังสื่อถึงความพร้อมในการขยายธุรกิจ สร้างการเติบโตที่มั่นคง ควบคู่ไปกับ สร้างความยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วนอย่างสมดุล ซึ่งเป็นสิ่งที่บางจากฯ ยืดถือเป็น แนวทางการทำธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมมาโดยตลอด

โลโก้ “ใบไม้ใบใหม่” ของกลุ่มบริษัทบางจาก ออกแบบให้ดู ทันสมัยและมีความมินิมอล ปรับเปลี่ยนโดยยังคงตัวตนและ กลิ่นอายความเป็น “บางจาก” เอาไว้จากรูปทรง “ใบไม้” ที่พัฒนามาจากใบไม้ในสัญลักษณ์เดิม และนำมาผสมผสาน กับรูปทรงวงจร Mobius ที่แสดงถึงการเคลื่อนไหวไม่หยุดนิ่ง และวงจร Infinity ที่สื่อถึงการขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่าง ไม่มีที่สิ้นสุด สะท้อนแนวทางและกลยุทธ์ในการทำธุรกิจของ กลุ่มบริษัทบางจาก

โลโก้ใบไม้ใบใหม่ประกอบไปด้วย 4 สีหลัก ที่แฝงความหมาย สะท้อนวิสัยทัศน์ “รังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว”

  • สีเขียว Evolving หมายถึง พลังที่จะพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง
  • สีเขียวอ่อน Sustainability หมายถึง การสร้างความยั่งยืนให้กับทุกภาคส่วน
  • สีส้ม Innovation หมายถึง ความคิด นวัตกรรมพร้อมที่จะก่อเกิดเป็นสิ่งใหม่
  • สีเทา Balance หมายถึง ความสมดุลในการดำเนินธุรกิจ ที่คำนึงถึง ”คุณค่า” และ “มูลค่า”

พนักงานบางจากฯ กับโลโก้ “ใบไม้ใบใหม่” ภายในกิจกรรมครบรอบ 38 ปีของบ้านบางจากฯ