EN

23 ธันวาคม 2565

ชวนกันมา “ทอดไม่ทิ้ง”

โมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่เริ่มได้ง่าย ๆ จากในครัว

“ผมดีใจมากเลยที่รู้ว่าน้ำมันปรุงอาหารที่เราใช้แล้ว จะนำไปผลิตน้ำมันเครื่องบินได้ เพราะมองเห็นปัญหาอยู่ตรงหน้าทุกวัน เหมือนเอาสิ่งที่เคยเป็นปัญหาออกไปจากอกเลย” เป็นคำพูดจากความรู้สึกของ ดร.สิทธิ์โชค เกตุจินดา หรือ เชฟจิ๊บ อินคายะ ที่ปรึกษาทางด้านอาหาร บริษัท นิเคโอะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

เชฟจิ๊บกล่าวต่อว่า “เราเป็นคนทำอาหาร เราทอดของกินทุก ๆ วัน เห็นน้ำมันปรุงอาหารอยู่ตรงหน้าก็คิดอยู่เหมือนกันว่าไม่อยากเอาไปทิ้งแบบสูญเปล่า ซึ่งในกระบวนการทำอาหาร เรากำจัดตามระบบกรอง มีการแยกของเสียมาตลอด น้ำมันพวกนี้ควรมีการจัดการอย่างถูกวิธีจะได้ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม พอรู้ว่ามีโครงการ “ทอดไม่ทิ้ง” ที่รับซื้อน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วเพื่อไปผลิตเป็นน้ำมันเครื่องบิน ผมก็ตื่นเต้นไปกว่าเดิมที่รู้ว่าในประเทศไทยเราสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ถึงขนาดนั้น ชื่อโครงการก็ฟังสะดุดหูและดีใจที่มันเกิดขึ้นได้จริงครับ ”

โครงการ “ทอดไม่ทิ้ง”

โดยบริษัท บีเอสจีเอฟ จำกัด รณรงค์ให้ประชาชน “ไม่ทิ้ง”น้ำมัน ปรุงอาหารใช้แล้วสู่พื้นที่สาธารณะ ป้องกันปัญหาจากการทิ้งของเสียอย่างไม่ถูกวิธีที่จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และ “ไม่ทอดซ้ำ” ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพ จากการเสื่อมสภาพของน้ำมันและเปลี่ยนเป็นสารประกอบที่อันตรายต่อร่างกายมนุษย์ และ นำเอาน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วมาขายที่สถานีบริการบางจากหรือจุดรับซื้อที่บริษัทฯ กำหนด เพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันเครื่องบินหรือเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน หรือ Sustainable Aviation Fuel (SAF) ที่ตอบโจทย์โมเดลเศรษฐกิจ BCG ทั้ง Bio-Circular-Green Economy เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว ได้อย่างครบวงจร

ดร.สิทธิ์โชค เกตุจินดา หรือ เชฟจิ๊บ อินคายะ ที่ปรึกษาทางด้านอาหาร บริษัท นิเคโอะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

เชฟจิ๊บ อินคายะ เชี่ยวชาญในด้านการปรุงอาหารด้วยนวัตกรรมทอดอาหารแพลนท์เบสที่มาจากพืชโดยตรง มานานกว่า 20 ปีบนความตั้งใจร่วมลดภาวะโลกร้อนและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมในระยะยาว จากการลดการทำปศุสัตว์ ช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้อีกหนึ่ง

“น้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วสามารถนำกลับมาใช้ได้ แต่ไม่ใช่มาทอดใหม่ นำมาขายที่ปั๊มบางจากเพื่อนำไปผลิตมาเป็นน้ำมันเครื่องบิน ให้เกิดประโยชน์แบบนั้นดีกว่ามากเลยครับ เพราะทั้งรักษ์โลก รักสุขภาพ และยังสร้างรายได้เสริมด้วย” เชฟจิ๊บกล่าวทิ้งท้าย

ธนนชัยท์ มงคลสุภา คุณครูประจำโรงเรียนพูนสิน เพชรสุขอุปถัมภ์

ธนนชัยท์ มงคลสุภา คุณครูประจำโรงเรียนพูนสิน เพชรสุขอุปถัมภ์ โรงเรียนในพื้นที่รอบโรงกลั่นบางจาก กล่าวว่า การรับซื้อน้ำมันปรุงอาหารน้ำมันใช้แล้วในครัวเรือน ไม่ใช่ซ้ำ หรือ เอาไปทิ้งเป็นของเสียให้สูญเปล่าและทำลายสิ่งแวดล้อมก็เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว แต่พอได้รู้ว่าสามารถนำไปผลิตน้ำมันเครื่องบินได้แล้วรู้สึกประทับใจไปกว่าเดิม

“ลึกๆ แล้ว ทุกคนอยากช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม แต่ขาดระบบการจัดการการรับซื้อที่เป็นกิจลักษณะ หากมีการสร้างระบบการรับซื้อที่ดีมีจุดรับซื้อผ่านเครือข่ายหรือยิ่งมีการแนะนำอุปกรณ์ วิธีการ พร้อมสื่อรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักตรงนี้และสร้างจิตสำนึกให้กับทุกคน น่าจะยิ่งต่อยอดได้ไกลครับ เดิมทีคนที่มองว่าใช้น้ำมันปรุงอาหารแล้วไม่รู้ว่าจะเก็บไว้ทำไม เพราะปริมาณไม่เยอะ ก็จะหันมาเริ่มเก็บสะสมเหมือนกับออมไว้ และนำไปขายเพื่อหมุนเวียน ช่วยดูแลและรักษาสิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่งต่อไป”

ด้วยโครงการ “ทอดไม่ทิ้ง” นี้ โมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่หลายคนอาจมองว่าไกลตัวจึงเป็นเรื่องใกล้ตัว ที่มีส่วนร่วมได้จากครัวเรือนหรือร้านอาหารต่าง ๆ โดยเริ่มนำร่องในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในเดือนธันวาคม 2565

ทอดไม่ทิ้ง ให้ถูกที่

นำร่องที่ปั๊มน้ำมันบางจาก 44 แห่ง

  • เขตดอนเมือง-ลาดพร้าว-จตุจักร สาขาวัชรพล สาขา ENCO สาขาจตุจักร สาขาวิภาวดีรังสิต สาขาพหลโยธิน กม. 22 สาขาคู่ขนานเอกมัย-รามอินทรา (4) สาขาคู่ขนานเอกมัย-รามอินทรา (5) สาขา สตรีวิทย์ 2 สาขารามอินทรา 71 สาขาสุขาภิบาล 1 (2)
  • เขตพระโขนง-บางนาสาขาเอกมัย สาขาอุดมสุข 45 สาขาอ่อนนุช 17/1 สาขาสุขุมวิท 101/2
  • เขตบางแค-ทวีวัฒนา สาขาเพชรเกษม 57 สาขาเพชรเกษม 92 สาขากาญจนาภิเษก (บางบอน) สาขาปิ่นเกล้า-นครชัยศรี 2 สาขากาญจนาภิเษก (2) สาขาจรัญสนิทวงศ์
  • เขตหนองจอก สาขาสุวินทวงศ์ 4 สาขาสุวินทวงศ์ 2 สาขาเลียบวารี
  • เขตราษฎร์บูรณะ-ยานนาวา สาขาราษฎร์บูรณะ 1 สาขาประชาอุทิศ สาขาพระราม 3 (2) สาขาเจริญกรุงตัดใหม่ สาขากรุงธนบุรี 2
  • เขตห้วยขวาง สาขาประชาอุทิศ-เหม่งจ๋าย
  • เขตปทุมธานี สาขาสวัสดิการศูนย์ฝึกอบรมวิศวกรรมเกษตรบางพูน สาขาพหลโยธิน กม.38 สาขาลำลูกกา (คลอง 1)
  • เขตนนทบุรี สาขาประชาชื่น สาขาแคราย สาขาบางบัวทอง 3 สาขากาญจนาภิเษก กม .41 สาขาแจ้งวัฒนะ 22 สาขาราชพฤกษ์ 2
  • เขตสมุทรปราการ สาขาศรีนครินทร์ สาขาบางนา-ตราด กม.13 สาขาเทพารักษ์ กม. 9 สาขาปากน้ำ 2 สาขาบางนา-ตราด กม.16 สาขาเทพารักษ์ กม. 7

ทอดไม่ทิ้ง ให้ถูกวิธี

  1. รอให้น้ำมันเย็นก่อนแล้วจึงเทใส่ภาชนะจัดเก็บ
  2. กรองกากอาหาร เศษผงจากการทอดโดยใช้ที่กรอง ให้เหลือแต่น้ำมัน
  3. นำน้ำมันบรรจุใส่ภาชนะที่สะอาด มาขายที่ปั๊มบางจากหรือจุดรับซื้อที่ร่วมโครงการ