EN

24 มีนาคม 2566

เดิน-วิ่ง Olympic Day คึกคัก… แบ่งปันความรัก(ษ์)ให้กับโลก

พร้อมเติมความสุขคู่สุขภาพแข็งแรง จากน่านสู่อีก 3 จังหวัดทั่วไทย

เปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมประเดิมการแข่งขันครั้งแรกไปแล้วกับกิจกรรมเดิน-วิ่ง Olympic Day ปี 2566 ที่อำเภอเมือง จังหวัดน่าน จากแผนงานกิจกรรม 4 ครั้งใน 4 จังหวัดตลอดปีนี้ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จังหวัดน่าน จังหวัดมุกดาหาร จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดกาญจนบุรีที่ร่วมจัดและสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าวภายใต้กรอบการทำงานด้านกีฬาเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ (UN Sports for Climate Action) เพื่อให้การจัดกิจกรรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “กีฬาสีเขียว หรือ Green Sport”

บางจากฯ ซึ่งร่วมสนับสนุนกิจกรรมเดิน-วิ่ง Olympic Day มาตั้งแต่ปี 2561 และเป็นองค์กรที่มุ่งมั่นในการลดการปล่อยคาร์บอนจากการดำเนินธุรกิจและกิจกรรมของกลุ่มธุรกิจ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมสนับสนุนด้านการกีฬา ได้ต่อยอดการสนับสนุนกิจกรรมฯ ในปี 2566 ด้วยแนวคิด “Sports for Climate Action” โดยภารกิจสำคัญของบางจากฯ คือการชดเชยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมด้วยคาร์บอนเครดิตผ่าน Carbon Markets Club เพื่อให้การจัดกิจกรรมมีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์หรือเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งสนามแรกในจังหวัดน่านที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมกว่า 4,000 คน ที่จะได้รับการประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์และชดเชยคาร์บอนเครดิตเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์

นอกจากนี้ บางจากฯ ร่วมสร้างการตระหนักรู้เรื่อง Climate Action ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย

  • บูธให้ความรู้เกี่ยวกับ Climate Action การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Circular Economy หรือ เศรษฐกิจหมุนเวียน ผ่านโครงการต่าง ๆ ของบางจากฯ อาทิ โครงการ ‘ทอดไม่ทิ้ง’ รับซื้อน้ำมันใช้แล้วจากการปรุงอาหารไปผลิตเป็นน้ำมันเครื่องบินชีวภาพ โครงการ ‘แก้วเพาะกล้า’ รวบรวมแก้วเครื่องดื่มอินทนิลนำไปส่งมอบให้กับกรมป่าไม้
  • รณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะและรวบรวมขวดน้ำพลาสติกไปรีไซเคิลผลิตเป็นหมวกสำหรับผู้เข้าเส้นชัย 100 รายแรก ในกิจกรรมฯ อีก 3 ครั้งที่เหลือ
  • แจก ‘พืชพรรณปันสุข’ ต้นไม้ในแก้วเพาะกล้า เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและช่วยดูดซับคาร์บอน

กิจกรรมเดิน-วิ่ง Olympic Day ในปี 2566 นี้ นอกจากการวิ่งระยะมินิมาราธอน และระยะฟันรัน ยังมีการสาธิตกีฬาอื่น ๆ สำหรับเยาวชน เช่น บาสเกตบอล มวย ปีนหน้าผา ฯลฯ เพื่อแสดงความพร้อมของประเทศไทยซึ่งได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันยูธโอลิมปิกเกมส์ 2030 ที่จังหวัดชลบุรี (ปี 2573) ต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล

กิจกรรมเดิน-วิ่ง Olympic Day ในช่วงที่เหลือของปี 2566 อีก 3 สนาม จะจัดขึ้นในวันที่ 24 มิถุนายน ที่จังหวัดมุกดาหาร วันที่ 4 พฤศจิกายน ที่จังหวัดเชียงใหม่ และวันที่ 16 ธันวาคม ที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อขยายการมีส่วนร่วม ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้สู่ชุมชน และร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ควบคู่กับการให้ความรู้เรื่องการร่วมดูแลโลก

การสนับสนุนกิจกรรม Olympic Day ทั้ง 4 สนามของบางจากฯ ด้วยแนวคิด Sports for Climate Action

สอดคล้องกับ Sports for Climate Action Framework หรือกรอบการดำเนินการด้านกีฬาเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติที่ร่วมกันสร้างขึ้นโดย UN Climate Change และคณะกรรมการโอลิมปิกสากลในปี 2561 เพื่อหาทางออกสำหรับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ สนับสนุนการจัดการกับความท้าทายด้านสภาพอากาศในแวดวงกีฬาในระดับสากล ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ เผยแพร่ความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาสภาพอากาศและจัดการกับปัญหาผ่านทางกีฬา ตลอดจน ผนึกกำลังของหน่วยงานทางด้านการกีฬาทั้งหมดให้มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้บรรลุเป้าหมาย

นายพิชัย ชุณหวชิร
รองประธาน คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
ประธานอนุกรรมการฝ่ายกีฬาเพื่อมวลชนและสิ่งแวดล้อม
และประธานกรรมการจัดกิจกรรม เดิน-วิ่ง Olympic Day 2023

นักกีฬาสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Sports for Climate Action Framework ได้ภายใต้หลักการสำคัญ 5 ประการ ได้แก่

ติดตามรายละเอียด
กิจกรรม เดิน-วิ่ง OLYMPIC DAY
ได้ที่ FB : OLYMPICDAYTH