EN

21 เมษายน 2566

พิสูจน์คุณภาพและมาตรฐานระดับโลก

บางจากฯ กับ รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award : TQA)

แม้ว่าวันนี้กลุ่มบริษัทบางจากจะขยายธุรกิจไปอย่างหลากหลายในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เพื่อสร้างความสมดุลทางธุรกิจ และกระจายความเสี่ยงในการลงทุน แต่ธุรกิจโรงกลั่นและธุรกิจการตลาด ยังถือเป็นเสาหลักสำคัญของกลุ่มบริษัทบางจาก ที่เราให้ความสำคัญกับคุณภาพและมาตรฐานเป็นอย่างมาก

สำหรับธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมันนั้น โรงกลั่นบางจากเป็นโรงกลั่นที่เล็กที่สุดในประเทศ เมื่อหลายปีก่อน เรามีต้นทุนการผลิตสูงที่สุดในวงการอุตสาหกรรมน้ำมัน แต่จากการปรับปรุงและปรับตัวมาโดยตลอด วันนี้ แม้เรายังคงเป็นโรงกลั่นที่มีขนาดเล็กที่สุด แต่ในปี 2565 บางจากฯ มีต้นทุนต่อหน่วยอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดของอุตสาหกรรม เป็นผลมาจากการปรับตัวยกระดับขีดความสามารถและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเฉพาะ Unconverted Oil (UO) ทำให้ธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมันในปีที่แล้วไม่เพียงมีต้นทุนที่ต่ำ ยังมีค่าการกลั่นสูงที่สุดในอุตสาหกรรม มีอัตรากำลังการผลิตเฉลี่ยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมาในระดับ 123,000 บาร์เรลต่อวันตลอดทั้งปี และธุรกิจโรงกลั่นฯ ยังประสบความสำเร็จในด้านความเป็นเลิศ ด้วยการคว้ารางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) ให้กับบริษัท บางจากฯ อีกด้วย

รางวัลคุณภาพแห่งชาติจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 21 มอบรางวัลโดยสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยบางจากฯ เป็นองค์กรเดียวที่ได้รับรางวัล TQA ประจำปี 2565 จากความเป็นเลิศในการบริหารจัดการที่ทัดเทียมระดับสากลของกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ธุรกิจโรงกลั่นของบางจากฯ ได้รับรางวัล Thailand Quality Class Plus: Innovation ในปี 2563 และมีการพัฒนา ยกระดับขีดความสามารถ จนประสบความสำเร็จเป็นองค์กรเดียวที่ได้รับรางวัลสูงสุดในปี 2565 สะท้อนถึงการพัฒนาที่ดีขึ้นทั้งนวัตกรรม สมรรถนะ การกำกับดูแลองค์กรและการตอบแทนสังคม

พร้อมกันนี้ ในปี 2565 กลุ่มธุรกิจการตลาดของบางจากฯ ยังได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class : TQC) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ด้วยผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในทุกด้าน ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และกระบวนการ ด้านลูกค้า ด้านบุคลากร และด้านการเงินและการตลาด โดยเป็น 1 ใน 6 องค์กรที่ได้รับรางวัลนี้

บนเส้นทางเกือบ 4 ทศวรรษ วันนี้ บางจากฯ เป็นโรงกลั่นเดียวที่คว้ารางวัล TQA มาครองได้ในปีเดียวกันกับที่สามารถสร้างผลการดำเนินงานสูงสุด ในส่วนของการให้บริการลูกค้าสถานีบริการก็มีการพัฒนาที่ดีขึ้นจนได้รางวัล TQC ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 พร้อมด้วยเกณฑ์คะแนนที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางถึงความเป็นเลิศในการบริหารจัดการที่ทัดเทียมระดับมาตรฐานโลก จากพื้นฐานทางด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินรางวัลเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่หลายประเทศทั่วโลกนำไปประยุกต์ใช้ เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์