EN

05 พฤษภาคม 2566

วิถีบางจาก

วิถีแห่งความยั่งยืนอย่างมีสมดุล

ยามนี้ ไปไหนมาไหน อาจเริ่มสังเกตเห็นโลโก้ “ใบไม้ใบใหม่” ที่สถานีบริการของบางจากฯ ซึ่งได้เริ่มทยอยปรับเปลี่ยนโลโก้ที่อาคารสำนักงาน สื่อต่าง ๆ มาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว “ใบไม้ใบใหม่” นั้น มีสีสันมากขึ้น แต่ยังคงตัวตนและความเป็น “บางจาก” จากรูปทรง “ใบไม้” ที่พัฒนามาจากสัญลักษณ์เดิม และนำมาผสมผสานกับรูปทรงวงจร Mobius และวงจร Infinity ที่สื่อถึงการขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างไม่มีที่สิ้นสุด สะท้อนวิสัยทัศน์ “รังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว”

จาก 2 สู่ 4 สี ในโลโก้

เพื่อสะท้อนความหลากหลายทางธุรกิจ แฝงไว้ด้วยความหมาย

สมดุลระหว่าง “มูลค่า” และ “คุณค่า”

รากฐานที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจของบางจากฯ เริ่มจากการคำนึงถึง “มูลค่า” ในการดำเนินธุรกิจ (ทำกำไรพอประมาณ ไม่เอาเปรียบคู่ค้า) และ “คุณค่า” ทางสิ่งแวดล้อมและสังคม (รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ชุมชน สังคม เป็นองค์กรที่มีคุณค่าของสังคม)

สู่ความยั่งยืนด้วย ESG

พัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยคำนึงถึงสมดุลในการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ทั้งในด้านความเป็นประโยชน์ต่อสังคม (Contributive to Society) เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Environmentally Friendly) และความซื่อสัตย์ โปร่งใส มีธรรมาภิบาล (Governance)

สร้างสมดุลระหว่างความท้าทายด้านพลังงาน 3 ประการ

ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน บางจากฯ ให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลระหว่างความท้าทายด้านพลังงาน 3 ประการ (Balancing the Energy Trilemma) คือ ความมั่นคงด้านพลังงาน (Energy Security) การเข้าถึงพลังงาน (Energy Affordability) และความยั่งยืนของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม (Environmental Sustainability) ผ่านกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ 5 กลุ่มธุรกิจ คือ ธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน ธุรกิจการตลาด ธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติและธุรกิจใหม่ และการดำเนินงานอื่น ๆ

100X Happiness: ทำงานอย่างมีความสุขพร้อมรักษาสมดุลชีวิต

“บ้านบางจาก” วันนี้เติบโตเป็นกลุ่มบริษัทบางจาก ดำเนินธุรกิจใน 10 ประเทศทั่วโลก มีบริษัทย่อยกว่า 65 บริษัท และได้ก้าวสู่บริบทแห่งความเป็นสากล แผ่กิ่งก้านสาขา เป็นบางจากฯ ที่มุ่งสู่ Digital Organization บนแนวทางการดูแลพนักงาน “100XHappiness” มีการสื่อสารกับพนักงานอย่างต่อเนื่องในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุขพร้อมรักษาสมดุลชีวิต สนุกกับงาน และร่วมผลักดันให้บางจากฯ เติบโตได้อย่างยั่งยืนเป็นองค์กร 100 ปี หรือ Bangchak100X ตามเป้าหมาย สะท้อนจากการยอมรับและรางวัลต่าง ๆ ด้านความเป็นเลิศด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล องค์กรนวัตกรรม ไปจนถึงการเป็นบริษัทอันดับที่ 12 จาก 50 องค์กรที่คนรุ่นใหม่อยากทำงานด้วยมากที่สุดประจำปี 2566

เป็นไทยทั้งใบราก เป็นบางจากของคนไทย

ขณะที่กำลังก้าวสู่ความเป็นสากลอย่างต่อเนื่อง ขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก ในฐานะบริษัทพลังงานชั้นนำของคนไทย โดยมีหนึ่งในภารกิจหลักคือสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ บางจากฯ ก็ยังให้ความสำคัญกับความ “เป็นไทยทั้งใบราก เป็นบางจากของคนไทย” โดยร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณี ขนบธรรมเนียมแบบไทยๆ มาโดยตลอด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ผู้บริหารและพนักงานได้ไปร่วมรดน้ำดำหัวขอพรปีใหม่ไทยจากผู้สูงอายุในชุมชนรอบโรงกลั่นบางจาก รวมถึงมีการจัดให้พนักงานได้รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้บริหาร จัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับลูกค้า และยังมีการพัฒนาสินค้าจากชุมชนหรือเกษตรกร มาจำหน่ายหรือเป็นของสมนาคุณให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

ในทุกก้าวย่างของบริษัทฯ ตลอดเกือบ 40 ปีที่ผ่านมา “สมดุล” มีความสำคัญยิ่งในการสร้างรากฐานที่แข็งแรงให้บางจากฯ ในขณะเดียวกันก็พร้อมเสมอที่จะปรับเปลี่ยนเพื่อให้สอดรับกับธุรกิจที่กำลังขยาย ผสานความเป็นไทยกับความเป็นสากลเข้าด้วยกัน พร้อมก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 ที่กำลังจะมาถึงอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน