EN

19 พฤษภาคม 2566

ลดขยะต้นทางกับบางจากฯ

เปลี่ยนขยะกำพร้ากว่า 100 ตัน เป็นเชื้อเพลิงแทนถ่านหิน ดูแลโลกยั่งยืนทำได้ทุกที่ในชีวิตประจำวัน เพียงคัดแยกขยะและส่งจัดการให้ถูกทาง

นับตั้งแต่เริ่มเชิญชวนให้คนไทยร่วม #ลดขยะต้นทางกับบางจากฯ นำขยะกำพร้าที่ผ่านการคัดแยกแล้วมาส่งมอบไปจัดการอย่างถูกวิธี ผ่านโครงการขยะกำพร้าสัญจรโดย N15 Technology ณ สถานีบริการบางจาก 4 สาขาในกรุงเทพฯ ปริมณฑล (วันเสาร์ เวลา 09:00-12:00 น. หมุนเวียนตามที่กำหนด) ตั้งแต่ปลายปี 2564 มาเป็นเวลากว่า 1 ปี วันนี้ มียอดรับขยะกำพร้าสัญจรรวมแล้วเกินกว่า 100 ตัน จากรถยนต์กว่า 8,000 คันที่นำขยะกำพร้ามาส่งที่ปั๊มบางจาก ช่วยลดปริมาณขยะถูกทิ้งในบ่อฝังกลบที่ก่อให้เกิดก๊าซมีเทน ลดภาวะโลกร้อนและลดการใช้ถ่านหินในการผลิตไฟฟ้า

บางจากฯ ได้เปิดพื้นที่ปั๊มบางจากเป็นจุดรับขยะกำพร้าสัญจร ให้ N15 Technology ผู้เชี่ยวชาญการบริหารจัดการของเสียและวัสดุที่ไม่ใช้แล้วจากภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรม นำไปกำจัด บดและสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใช้ในโรงงาน เพื่อทดแทนถ่านหินในเตาเผาปูนซีเมนต์ โดยแม้จะยังเป็นการเผา แต่เป็นการเผาด้วยอุณหภูมิสูง ปล่อยมลพิษน้อยกว่าการเผาไหม้ธรรมดา และอยู่ภายใต้การควบคุมมลพิษและบำบัดไอเสียตามมาตรฐานของกรมโรงงานอุตสาหกรรมก่อนปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ

ยอดรับขยะกำพร้า เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ในปี 2565 มียอดรับขยะกำพร้าสัญจรผ่านปั๊มบางจากรวมกว่า 78 ตัน และในปี 2566 เพียง 3 เดือนแรก ยอดรับขยะกำพร้าที่ปั๊มบางจากสูงถึงกว่า 40 ตัน สะท้อนการตอบรับที่ดีมีผู้สนใจเข้าร่วมลดขยะต้นทางเพิ่มมากขึ้น จากการที่บริษัท ห้างร้านและครัวเรือนมีแนวทางจัดการขยะตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และได้ร่วมขับเคลื่อนสังคมคาร์บอนต่ำ ลดการสร้างภาระต่อโลก

ต่อยอดเครือข่าย อำนวยความสะดวกคนรักษ์โลก

ในปีที่ผ่านมา นอกจากจุดรับขยะกำพร้าสัญจรที่ปั๊มบางจากที่ร่วมรายการแล้ว บางจากฯ ยังได้ส่งเสริมการคัดแยกขยะกำพร้าในสำนักงานใหญ่และโรงกลั่นบางจาก และต่อยอดร่วมมือกับแสนสิริ ตั้งจุดรับขยะกำพร้าหน้าฮาบิโตะ มอลล์ เพื่อเชิญชวนลูกบ้าน พันธมิตร ชุมชนและบุคคลทั่วไปโดยรอบ ร่วมคัดแยกขยะและส่งมอบขยะกำพร้าเข้าสู่โครงการ และในปี 2566 นี้ บางจากฯ ได้ขยายเครือข่ายความร่วมมือ จัดตั้งจุดรับขยะกำพร้าในกลุ่มโรงเรียนรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจากเกือบ 10 แห่ง เพื่อเชื่อมโยงคนในชุมชน บุคลากรในโรงเรียน เยาวชนวัยกำลังศึกษา

ไม่ว่าใครก็มีส่วนร่วมดูแลโลกได้ เพียงใส่ใจลดขยะตั้งแต่ต้นทาง หรือจัดการให้ถูกวิธี เพียงคัดแยกขยะกำพร้าก่อนทิ้ง ล้างพอสะอาด และผึ่งให้แห้ง รวบรวมใส่ถุงมัดให้แน่น ขับรถมาส่งมอบให้ถูกที่ ถูกวัน ที่ปั๊มบางจาก ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องลงจากรถ มีจิตอาสาคอยช่วยขนขยะกำพร้าไปใส่รถบรรทุกให้

ขยะกำพร้าคืออะไร

หลักการ คือ ขยะที่สามารถตัดให้ขาด และเผาติดไฟได้ สามารถนำไปทำเป็นเชื้อเพลิงทดแทนถ่านหิน เพื่อเผาในเตาเผาปูนซีเมนต์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้

ตัวอย่างเช่น

...
ถุงใส่ของ ถุงบรรจุอาหารต่าง ๆ ถุงนม ถุงแกง, ถุงขนม ถุงอาหารสัตว์ต่างๆ ถุงน้ำยาปรับผ้านุ่ม ถุงข้าวสาร
...
กระดาษต่าง ๆ กระดาษเคลือบมัน กระดาษติดสก็อตเทป กระดาษหนังสือพิมพ์ โบร์ชัวร์ สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ถ้วยกระดาษ แกนทิชชู ถาดรองไข่ไก่ ถาดรองผลไม้ กล่องนมและน้ำผลไม้ กระดาษทิชชูเช็ดปาก เช็ดอาหาร
...
ฟอยล์ปิดฝาขวดนมหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ ฟอยล์ห่ออาหาร
...
ขวดน้ำยาคอนแทคเลนส์ ขวดน้ำยาหรือยาต่าง ๆ (เทของเหลว ให้หมด ไม่ต้องล้าง) ขวดแชมพู ขวดนม ขวดน้ำดื่ม ขวดนมเปรี้ยว
...
ซองบะหมี่สำเร็จรูป ซองขนม ซองจดหมาย ซองกาแฟ ซองยา หรือยาเม็ดที่หมดอายุ ซองเครื่องปรุงต่าง ๆ (ยกเว้น ซองน้ำปลา, เกลือ, พริกดอง, ซีอิ๊ว เหล่านี้ต้องเทของออกก่อน)
...
หลอดยาสีฟัน หลอดกาแฟ หลอดด้าย หลอดพลาสติกบรรจุ ครีมต่างๆ
...
ผ้า ผ้าขี้ริ้ว ผ้าเช็ดเท้า เสื้อผ้าเก่าๆ ขาดๆ ถุงเท้าเก่า กางเกงใน ผ้ากระสอบ เสื้อใน
...
แก้วพลาสติก ถ้วยกาแฟกระดาษ แก้วโค๊ก แก้วกระดาษเคลือบไข
...
ยางรถยนต์ ยางมอเตอร์ไซค์ ยางในรถจักรยานยนต์ (ตัดจุ๊บออกก่อน)
...
อื่นๆ เช่น กล่องโฟม กล่องอาหารร้านสะดวกซื้อต่าง ๆ โฟมกันกระแทกผลไม้ ฟองน้ำ แปรงสีฟัน แปรงเก่าๆ หมวก ถุงปุ๋ยขาดๆ รองเท้าขาดๆ ลูกบอลเก่าๆ ลูกเทนนิส ลูกขนไก่ ลูกกอล์ฟ ตะเกียบ ฟิล์มย่นห่ออาหาร หวีเก่าๆ ยางรัดของ ขนมกรอบๆหมดอายุ กระปุกครีมที่เป็นพลาสติก ปากกา CD ซองกันชื้น หนังยาง สก๊อตไบรท์ แท่งโอเอซิสสำหรับจัดดอกไม้ เศษเทียนไข ก้านธูป พวงมาลัยแห้ง ตุ๊กตาเจ้าที่

ขยะเหล่านี้ไม่ต้องล้าง ไม่ต้องแยกให้เสียเวลา แต่ขอให้แห้ง แค่เทเศษอาหาร หรือของเหลวออกให้มากที่สุด อาจจะตากแดดเล็กน้อย แล้วเก็บรวบรวมรอส่งมาเป็นเชื้อเพลิงทดแทนได้

ขยะที่ไม่สามารถนำมาทำเป็นเชื้อเพลิงทดแทนได้ หรือขยะที่โครงการขยะกำพร้าไม่รับ เช่น

พลาสติกประเภท PVC เช่น สายไฟ, ท่อประปา, สายยาง, หนังเทียม, ฉลากขวดน้ำดื่ม กระเบื้องยาง ม่านห้องน้ำ วอลล์เปเปอร์ สติ๊กเกอร์บางประเภท ฯลฯ ขวดแก้ว กระเบื้อง เศษเหล็ก ลวด ขยะติดเชื้อต่าง ๆ แก้ว หิน ท่อนไม้ สังกะสี หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ร่มกันฝน ตลับหมึกเครื่องพิมพ์ต่าง ๆ กระเป๋าเดินทางที่มีล้อลากหรือโครงเหล็ก ไม้แขวนเสื้อที่เป็นลวด ที่นอนที่มีสปริง ดอกไม้พลาสติกที่มีแกนเป็นลวด ไฟแช็ก เป็นต้น

บางจากฯ ร่วมกับ N15 Technology ขอเชิญทุกท่านร่วมส่งขยะกำพร้า

วิธีเก็บ

ดูรายละเอียดได้ที่ Facebook: Bangchak และ N15 Technology