EN

04 สิงหาคม 2566

Carbon Markets Club x ECOLIFE Application ชวนเสริมรากฐาน ‘องค์กรหัวใจสีเขียว’

ด้วยแอปพลิเคชัน ECOLIFE สำหรับสมาชิก Carbon Markets Club

เมื่อความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่รอเวลาไม่ได้และต้องการความร่วมมือของทุกภาคส่วนเท่าที่ทำได้ บางจากฯ ในฐานะองค์กรร่วมก่อตั้ง Carbon Markets Club จึงได้ขับเคลื่อนและบ่มเพาะ “หัวใจสีเขียว” ให้เกิดขึ้น โดยร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อโลกอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดคือ การจับมือกับ บริษัท คิดคิด จำกัด ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน ECOLIFE

“แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์แอปฯ ECOLIFE เพราะอยากให้ทุกคนได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี จากเป้าหมายไปสู่การลงมือทำ โดยออกแบบให้มีฟีเจอร์สามารถบันทึกและวัดผลการมีส่วนร่วม เพื่อช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ด้วยการติดตามพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นได้ ผ่าน loyalty program เชิญชวนให้ผู้คนเช็คอินและสแกนเพื่อสะสม ECO POINT ตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้มีผลลัพธ์ปลายทาง บันทึกว่าช่วยลดคาร์บอนฯ ไปได้เท่าไร สิ่งที่ลงมือทำนั้นช่วยให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้นได้จริง” ท็อป-พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คิด คิด จำกัด กิจการเพื่อสังคมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดความยั่งยืน ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน ECOLIFE กล่าว

งานครบรอบ 2 ปี ก่อตั้ง Carbon Markets Club พร้อมแนะนำแอปพลิเคชัน ECOLIFE For Carbon Markets Club เพื่อเชิญชวนสมาชิกร่วมปฏิบัติภารกิจรักษ์โลก

ท็อป พิพัฒน์ เล่าต่อว่า ในฐานะหนึ่งในผู้ร่วมเป็นสักขีพยานในการก่อตั้ง Carbon Markets Club เมื่อ 2 ปีก่อน เขาอยากร่วมส่งเสริมให้เครือข่ายคลับรักษ์โลกลดก๊าซเรือนกระจกแห่งแรกของไทยนี้ เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งหนึ่งในวิธีคือการเปิดโอกาสและเชิญชวนผู้ที่สนใจทั้งประเภทองค์กรและบุคคลมาร่วมปฏิบัติภารกิจรักษ์โลกในรูปแบบต่าง ๆ ด้วยกันผ่านแอป ECOLIFE โดยบุคคลทั่วไปสามารถดาวน์โหลดแอปฯ มาใช้งานและบันทึกปริมาณคาร์บอนฯ ที่ลดได้จากภารกิจ และสะสมแต้ม แลกรับของรางวัลต่าง ๆ ได้ ซึ่งเป็นวิธีการช่วยดึงดูดให้เกิดการปรับเปลี่ยนเชิงพฤติกรรม ทำให้การใส่ใจดูแลโลกเป็นเรื่องสนุกและจับต้องได้มากขึ้น ส่วนสมาชิกประเภทองค์กรสามารถเชิญชวนพนักงานร่วมลดโลกร้อนด้วยกันภายในบริษัท แข่งขันกันเป็นทีม มีรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ สร้างความสนุกและน่าสนใจ

“ผมทุ่มเทให้กับแพลตฟอร์ม ECOLIFE เพราะตั้งใจอยากให้คนไทยทุกคนได้มีสิทธิ์ที่จะอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ได้รู้ว่าเราจะไปทำดีเพื่อสิ่งแวดล้อมได้ที่ไหนกันบ้าง และอยากให้ ECOLIFE เป็นแอปฯ ที่เติบโตไปพร้อมคนไทย ที่ผ่านมา ผมได้รับความร่วมมือตั้งแต่โรงเรียน มหาวิทยาลัย และในปีนี้ผมตั้งใจขยายแพลตฟอร์มนี้ไปยังบริษัทต่าง ๆ เพื่อชวนให้พนักงานของบริษัทต่าง ๆ ได้มามีส่วนร่วมในการทำเรื่องสิ่งแวดล้อมร่วมกันภายใต้องค์กรเดียวกัน

ขอบคุณ Carbon Markets Club สำหรับความร่วมมือ เราร่วมกันเปิดตัว ECOLIFE for CMC โดยในช่วงเริ่มต้น บางจากฯ และพันธมิตรได้เข้าร่วมเป็น Eco Destination ได้แก่ ร้านกาแฟอินทนิล จุดชาร์จรถ EV สถานีสลับแบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวินโนหนี้ จุดรับกล่องเครื่องดื่ม จุดรับซื้อน้ำมันพืชใช้แล้วไปทำน้ำมันเครื่องบิน จุดรับขยะกำพร้า เป็นต้น

ปีนี้พวกเรา ECOLIFE จะพยายามอย่างเต็มกำลัง เพื่อสร้างความมือกับหน่วยงาน บริษัท และองค์กรต่าง ๆ ถ้าคุณสนใจที่อยากสร้าง engagement ด้านสิ่งแวดล้อมให้พนักงาน เพื่อสะสมการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ให้กับองค์กร พวกเรายินดีร่วมมือกับทุกท่านครับ”

กลอยตา ณ ถลาง
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อความยั่งยืน
บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธาน Carbon Markets Club

“ในฐานะองค์กร เวลาทำภารกิจเพื่อโลก สิ่งสำคัญก่อนที่จะไปสื่อสารภายนอก เราต้องมั่นใจว่าในองค์กรทำจริงและพนักงานมีส่วนร่วม นั่นคือเหตุผลที่ Carbon Markets Club นำแอปฯ ECOLIFE มาช่วยเป็นเครื่องมือ เปิดกว้างสำหรับสมาชิกประเภทบุคคลและองค์กร องค์กรจะเป็นองค์กรสีเขียวไม่ได้ ถ้าพนักงานในองค์กรยังไม่มีหัวใจสีเขียว อยากให้เริ่มทำแบบสนุก ให้พนักงานมีส่วนร่วมและรู้สึกอยากช่วยกัน และขอเชิญชวนสมาชิกประเภทองค์กรนำผลิตภัณฑ์และบริการมาร่วมเป็น ECO DESTINATION มาเป็น community ของ Carbon Markets Club ร่วมกันค่ะ”

สแกนเพื่อรับชมวิธีการสมัครสมาชิก