EN

18 สิงหาคม 2566

เป็นมิตร เป็นประโยชน์ ปลอดภัย

ปลอดภัยไปด้วยกัน เติบโตไปด้วยกัน

บนเส้นทางการทำธุรกิจของบางจากฯ เกือบตลอด 40 ปีที่ผ่านมา มีผู้คนมากหน้าหลายตาที่ร่วมเดินทางบนเส้นทางเดียวกัน จากผู้บริหาร พนักงานภายในองค์กร จนถึงผู้มีส่วนได้เสียทางธุรกิจจากหลากหลายภาคส่วน และที่สำคัญคือ เพื่อนบ้านรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจาก จุดกำเนิดแห่งการทำธุรกิจของเรา

ที่บางจากฯ เราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับสูงสุด ภายในโรงกลั่นฯ ของเรานั้น การก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมันเป็นไปตามมาตรฐานสากลตั้งแต่การออกแบบ การควบคุม ตรวจสอบ มีการซ่อมบำรุงใหญ่ตามวาระ มีระบบขนส่งน้ำมันตามมาตรฐานสากล รวมถึงการซ้อมแผนฉุกเฉินเป็นประจำ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของทุกฝ่ายในทุกขั้นตอน

รอบรั้วโรงกลั่นฯ ของเราก็เช่นกัน เรามีการดูแลชุมชนโดยรอบโรงกลั่นฯ ซึ่งเปรียบเสมือนครอบครัวของเรามาอย่างจริงจังมาตั้งแต่เริ่มดำเนินธุรกิจ โดยในปี พ.ศ. 2547 ได้มีการริเริ่ม “โครงการบางจากห่วงใย ปลอดภัยในชุมชน” ซึ่งได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน โดยมีทีมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากส่วนบริหารความมั่นคง ความปลอดภัย และอาชีวอนามัย กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและค้าน้ำมัน และประสานงานโดยส่วนกิจการสัมพันธ์ สายงานสื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อความยั่งยืน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

โครงการนี้มุ่งให้ความรู้ สร้างความตระหนักและปลูกฝังพฤติกรรมในเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะในด้านอัคคีภัย ซึ่งเป็นภัยใกล้ตัวและอาจเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะการที่ชุมชนรู้วิธีป้องกันและรับมือได้อย่างทันท่วงทีจะช่วยลดความสูญเสียลงได้อย่างมาก นอกจากนี้ ยังมุ่งให้ความรู้ในการช่วยเหลือตนเองจากสถานการณ์ความไม่ปลอดภัยต่างๆ เช่น การปฐมพยาบาลเบื้องต้น จนไปถึงการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานเพื่อลดอัตราการเสียชีวิต เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องทราบหน้าที่ วิธีปฏิบัติและได้รับการฝึกซ้อมเพื่อสามารถรับมือหรือประยุกต์ใช้ในสถานการณ์อื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

โครงการบางจากห่วงใย ปลอดภัย ในชุมชน แบ่งออกเป็น 4 โครงการย่อย คือ

1. บางจากห่วงใย ปลอดภัย ในชุมชน

ให้ความรู้กับชุมชนรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจาก โดยฝึกปฏิบัติตามแผนอพยพในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เรียนรู้การใช้อุปกรณ์ดับเพลิง การปฐมพยาบาล การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPR นอกจากนี้ บางจากฯ ยังสนับสนุนอุปกรณ์ความปลอดภัย และติดตั้งลำโพงเพื่อเป็นช่องทางสื่อสารข้อมูลข่าวสารจากโรงกลั่นฯ ไปยังชุมชนและพื้นที่สำคัญทั้งในสถานการณ์ปกติและเหตุการณ์ฉุกเฉิน

2.บางจากห่วงใย ปลอดภัย ในคอนโด

ให้ความรู้กับผู้อาศัยและนิติบุคคลคอนโดมิเนียม 22 แห่ง รอบโรงกลั่นฯ ซ้อมแผนอพยพ เรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยต่าง ๆ อุปกรณ์ดับเพลิง การปฐมพยาบาล และการช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้น เพื่อให้มีความพร้อมรับมือกับเหตุอัคคีภัย ภัยพิบัติ และอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

3. บางจากห่วงใย ปลอดภัย ในโรงเรียน

ให้ความรู้กับครู นักเรียนและบุคลากรโรงเรียนรอบ โรงกลั่นฯ 19 แห่ง ซ้อมแผนอพยพ กรณีเกิดอุบัติภัยหรืออัคคีภัย พร้อมทั้งอบรมการใช้อุปกรณ์ดับเพลิง การปฐมพยาบาลและการช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้น รวมทั้งสนับสนุนอุปกรณ์ความปลอดภัย เพื่อให้มีความพร้อมรับมือกับเหตุอัคคีภัย ภัยพิบัติ และอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น

4. โครงการสายตรวจความปลอดภัย

สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและส่งเสริมการเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยให้แก่ชุมชนรอบโรงกลั่นฯ โดยให้บริการตรวจสอบและตรวจเช็คอุปกรณ์เกี่ยวกับความปลอดภัยส่วนกลางของชุมชน เช่น อุปกรณ์ดับเพลิง ไฟฟ้าแสงสว่างทางเดิน อุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนกลาง พร้อมสนับสนุนให้อุปกรณ์มีความพร้อมใช้งานอยู่เสมอ เป็นต้น