EN

20 ตุลาคม 2566

LNG สะอาด สะดวก ประหยัด

อีกหนึ่งก้าวแห่งความเป็นผู้เริ่มต้นของบางจากฯ ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

เมื่อการไม่หยุดพัฒนาเป็นหนึ่งในหลักสำคัญในการทำธุรกิจ เราจึงได้พบกับความเป็นผู้เริ่มต้นอย่างต่อเนื่องของบางจากฯ ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน หลังจากการนำเสนอนวัตกรรมแพลตฟอร์มให้เช่ามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าวินโนหนี้เมื่อปี 2563 ต่อด้วยการบุกเบิกการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน SAF ในปี 2565 มาวันนี้ กลุ่มบริษัทบางจาก ได้เริ่มต้นอีกหนึ่งธุรกิจเพื่อผลักดันการใช้พลังงานสะอาดในภาคขนส่งของประเทศด้วยการเปิด “สถานีบริการก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas - LNG) แห่งแรกในประเทศไทยด้วยใบอนุญาตลำดับที่ 1 จากกรมธุรกิจพลังงาน” ณ สถานีมาบเอียง ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ ใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เส้นทางสัญจรสำคัญของรถบรรทุกในภาคขนส่ง

LNG “สะอาด สะดวก และประหยัด” ตอบโจทย์ภาคขนส่ง

ในขณะที่โลกต้องการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด แต่พลังงานไฟฟ้าไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานในภาคธุรกิจขนส่งที่ใช้รถบรรทุกเป็นหลักได้ ทั้งในเรื่องของน้ำหนักแบตเตอรี่ ระยะเวลาต่อการชาร์จ และระยะทางที่สามารถเดินทาง โดย LNG ซึ่งเป็นก๊าซธรรมชาติเหลว ได้รับการยอมรับว่าเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความปลอดภัยสูงในการจัดเก็บและใช้งาน ใช้พื้นที่ในการจัดเก็บน้อย จึงเป็นเชื้อเพลิงที่จะตอบโจทย์ผู้ประกอบการภาคขนส่งที่ต้องการใช้เชื้อเพลิงที่ลดการปล่อยมลพิษ ลดค่าใช้จ่ายต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและเพิ่มโอกาสในการใช้งานรถบรรทุกขนส่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

สถานีบริการก๊าซธรรมชาติเหลว แห่งแรกในประเทศไทย (ใบอนุญาตลำดับที่ 1 จากกรมธุรกิจพลังงาน) ณ สถานีบริการบางจาก สาขามาบเอียง กม.15 อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ส่งมอบบริการด้วยมืออาชีพ

สถานีบริการ LNG ภายในสถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขามาบเอียง กม. 15 อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี บริหารงานโดยบริษัท บีทีเอสจี จำกัด (BTSG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสเปเชี่ยลแก๊ส จำกัด (TSG) ที่ผสานจุดแข็งของบางจากฯ ในการบริหารเครือข่ายสถานีบริการกว่า 2,200 แห่งทั่วประเทศ เข้ากับความเชี่ยวชาญด้านก๊าซอุตสาหกรรมและก๊าซพิเศษอย่างยาวนานของ TSG โดยในวันนี้ BTSG พร้อมแล้วที่จะให้บริการที่เกี่ยวข้องกับ LNG อย่างครบวงจร ตั้งแต่การให้คำปรึกษาด้านการเลือกเชื้อเพลิงที่เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละประเภทธุรกิจ ด้านการลงทุนในโครงการต่าง ๆ พร้อมประเมินงบประมาณและระยะเวลาคืนทุน รวมถึงการบริการจัดหาและจำหน่ายเชื้อเพลิง LNG เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้าทั้งในธุรกิจภาคขนส่งและภาคอุตสาหกรรม

พร้อมเดินหน้าสู่เป้าหมายผู้นำการให้บริการ LNG แบบครบวงจร

จากจุดเริ่มต้นที่มาบเอียง กลุ่มบริษัทบางจากได้วางเส้นทางแห่งความสำเร็จต่อไปด้วยการตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำการให้บริการด้านก๊าซธรรมชาติเหลวแบบครบวงจร ขยายจำนวนสถานีบริการ LNG ให้ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ในทั้ง 4 ภาคของประเทศ พร้อมทั้งมีแผนจะร่วมมือกับกลุ่มผู้ประกอบการภาคขนส่งในการเปิดสถานีบริการ เพื่อกระจายการให้บริการให้ครอบคลุมและสามารถผลักดันการใช้เชื้อเพลิงสะอาดให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ตอบสนองความต้องการใช้ LNG ในภาคขนส่งและขับเคลื่อนให้ประเทศไทยมีพลังงานที่สะอาดใช้ในทั่วทุกภูมิภาค

รถบรรทุกที่เติม LNG เต็มถัง สามารถเดินทางได้ระยะทางมากถึง 1,400 กม.
เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลที่เดินทางได้ 1,200 กม.
รถบรรทุกที่ใช้ CNG 500 กม. และรถบรรทุกไฟฟ้า 300 กม.
LNG สะอาด สะดวก ประหยัด” พลังงานทางเลือกที่ตอบโจทย์ ความมั่นคงทางด้านพลังงาน และความเหมาะสมสำหรับภาคขนส่ง ในยุคแห่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นายชิตชัย ศฤงคารินทร์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยสเปเชี่ยลแก๊ส จำกัด (TSG) พร้อมคณะผู้บริหารบางจากฯ และไทยสเปเชี่ยลแก๊สฯ และลูกค้าผู้ประกอบการรถขนส่งขนาดใหญ่ ร่วมพิธีเปิดบริการสถานีบริการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) อย่างเป็นทางการ ณ สถานีบริการบางจาก สาขามาบเอียง เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2566