บริษัทฯ ได้บูรณาการเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) เข้ากับการดำเนินธุรกิจ โดยได้มุ่งเน้นการดำเนินงานเพื่อตอบสนองต่อ 9 เป้าหมายหลักที่มีความเกี่ยวข้องและสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจและสมรรถนะของบริษัทฯ รวมถึงสภาพปัญหาสังคมและแนวโน้มด้านความยั่งยืนที่สำคัญของโลก โดยดำเนินงานผ่านโครงสร้างการบริหารจัดการด้านความยั่งยืนองค์กรในแต่ละระดับ โดยมีการกำหนดเป้าหมาย กลยุทธ์ และแผนงานในการตอบสนองที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละเป้าหมาย รวมถึงมีการตรวจติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานตาม SDGs และรายงานต่อคณะกรรมการนโยบายความยั่งยืนองค์กร (SPC) ทุกไตรมาส เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานของบริษัทฯ สอดคล้องและเป็นไปตามเป้าหมายการตอบสนองต่อ SDGs
Core
เป้าหมายการตอบสนองปี 2563
ดัชนีการใช้พลังงานของโรงกลั่น (EII)
96.0
ขยายกำลังการผลิตของธุรกิจพลังงานหมุนเวียน
กลยุทธ์
- พัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงานของธุรกิจโรงกลั่นฯ
- ขยายกำลังการผลิตของธุรกิจพลังงานหมุนเวียน
แผนงาน
- ดำเนินโครงการพัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (YES-R และ Rocket Projects)
- ดำเนินการขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานความร้อนใต้พิภพ และพลังงานน้ำ รวมถึงขยายกำลังการผลิตเชื้อเพลิง ชีวภาพจากไบโอดีเซล และไบโอเอทานอล
ผลลัพธ์การตอบสนอง/สถานะปี 2562
- EII = 97.9 (ได้ตามเป้าหมาย)
- ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ รวม 153.7 เมกะวัตต์
- ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม รวม 23.37 เมกะวัตต์
- ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากความร้อนใต้พิภพ 157.5 เมกะวัตต์
- ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำ 69 เมกะวัตต์
- ธุรกิจไบโอดีเซล 1,000,000 ลิตรต่อวัน
- ธุรกิจไบโอเอทานอล รวม 1,000,000 ลิตรต่อวัน
การสร้างคุณค่า
- ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
- ลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน
- เพิ่มเสถียรภาพด้านรายได้ของธุรกิจ
- สนับสนุนนโยบายของรัฐ เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน
- เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนของประเทศ
- ลดผลกระทบการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
เป้าหมายการตอบสนองปี 2563
ชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วย Carbon Offset ได้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60
กลยุทธ์
- ชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วย Carbon Offset จากธุรกิจพลังงานหมุนเวียน
- จัดทำบัญชีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
แผนงาน
- ชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วย Carbon Offset จากธุรกิจพลังงานหมุนเวียน
ผลลัพธ์การตอบสนอง/สถานะปี 2562
- ชดเชยคาร์บอน (Carbon Offset) จากธุรกิจพลังงานหมุนเวียนได้ร้อยละ 75.5 ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
การสร้างคุณค่า
- ป้องกันและลดผลกระทบภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อาจกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ
- ขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียน
- ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและป้องกันอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงเกิน 2°C
เป้าหมายการตอบสนองปี 2563
ลดการใช้น้ำโรงกลั่นสะสมลงร้อยละ 15 (เทียบกับปีฐาน 2558)
จำนวนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน 30 ราย
กลยุทธ์
- ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้น้ำในกระบวนการผลิต
- ปรับปรุงคุณภาพน้ำทิ้ง
แผนงาน
- เพิ่มกำลังการผลิตของหน่วย RO-Recycle
- เปลี่ยน Cooling Tower
- ดำเนินการทำ Water Footprint เพื่อหา Hotspots ในการปรับปรุง
ผลลัพธ์การตอบสนอง/สถานะปี 2562
- การลดปริมาณน้ำใช้ในโรงกลั่นร้อยละ 6.3 จากปีฐาน 2558 (รวมปริมาณการลดน้ำใช้สะสมในโรงกลั่นตั้งแต่ปี 2559 - 2562 เทียบปีฐาน 2558 เท่ากับร้อยละ 17.9)
- จำนวนเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 18 ราย
การสร้างคุณค่า
- ใช้น้ำในกระบวนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีน้ำใช้อย่างเพียงพอในกระบวนการผลิต
- ลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการใช้น้ำ
- รับซื้อผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรมา จำหน่ายเป็นสินค้าในร้าน SPAR ของบริษัทฯ
- ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทฯ
- ชุมชนไม่ได้รับผลกระทบจากการใช้ทรัพยากรน้ำของบริษัทฯ
- แก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งอย่างยั่งยืน มีน้ำเพียงพอสำหรับภาคเกษตรกรรมพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสัก
- เพิ่มพื้นที่เกษตรกรรม พื้นที่ป่า และปริมาณน้ำที่กักเก็บได้ในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำป่าสัก
เป้าหมายการตอบสนองปี 2563
ไม่มีของเสียฝังกลบ (Zero Waste to Landfill) ในบริษัทและบริษัทในกลุ่ม
ส่งเสริมการจัดหาสินค้า/บริการที่เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อม และมีจำนวนรายการสินค้า/บริการ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 20 รายการ
กลยุทธ์
- การบริหารจัดการของเสียอุตสาหกรรม ด้วยหลัก 3Rs และ Zero Waste to Landfill
แผนงาน
- จัดการของเสียและกากอุตสาหกรรมด้วยหลัก 3Rs
- พัฒนาสถานีบริการน้ำมันต้นแบบด้านนวัตกรรมและสิ่งแวดล้อม
- ใช้วัสดุ/ สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- จัดการขยะของเสียโดยใช้ Circular Economy Business Model
ผลลัพธ์การตอบสนอง/สถานะปี 2562
- ขยายการดำเนินงาน Zero Waste to Landfill ไปยังบริษัทในกลุ่ม
- จำนวนรายการสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 55 รายการ
การสร้างคุณค่า
- ลดต้นทุนทรัพยากรและการจัดการของเสีย
- สร้างมูลค่าให้กับของเสียและเพิ่มการใช้ประโยชน์
- ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี
- ลดการเกิดของเสียและก๊าซเรือนกระจก
- เผยแพร่และสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ให้กับสังคม
Additional
เป้าหมายการตอบสนองปี 2563
ได้รับการประเมินคะแนนในระดับ “ดีเลิศ” ของโครงการ Corporate Governance Report of Thai Listed Companies (CGR)
ได้รับการจัดอับดับ TOP 30 ของโครงการ ASEAN Corporate Governance Scorecard (ACGS)
กลยุทธ์
- ต่อต้านการคอร์รัปชันทุกรูปแบบ และเป็นองค์กรต้นแบบด้าน CG
แผนงาน
- ให้ความรู้และสนับสนุนบริษัทในกลุ่มและคู่ค้า เข้าร่วมโครงการต่อต้านคอร์รัปชัน และได้รับการรับรอง CAC
ผลลัพธ์การตอบสนอง/สถานะปี 2562
- CGR score: ร้อยละ 98
- รางวัล TOP 60 ASEAN PLCs จากการประเมินผลโครงการ ACGS
การสร้างคุณค่า
- ความโปร่งใสในการดำเนินธุรกิจและความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชัน
- ส่งเสริมภาพลักษณ์และความยั่งยืนของบริษัทฯ
- ลดปัญหาการคอร์รัปชันและการทุจริตในสังคม
เป้าหมายการตอบสนองปี 2563
จ้างงานคนพิการที่เป็นพนักงานบริษัทฯ 13 คน
กลยุทธ์
- จ้างงานอย่างมีคุณค่า เท่าเทียม และครอบคลุมทุกกลุ่ม
แผนงาน
- จ้างงานคนพิการเป็นพนักงานของบริษัทฯ
ผลลัพธ์การตอบสนอง/สถานะปี 2562
- จ้างงานคนพิการเป็นพนักงานบริษัทฯ 13 คน (ได้ตามเป้าหมายตั้งแต่ปี 2561)
การสร้างคุณค่า
- สนับสนุนนโยบายภาครัฐในการจ้างงานคนพิการตามมาตรา 33
- สร้างความเท่าเทียมทางอาชีพให้กับสังคม
Supplementary
เป้าหมายการตอบสนองปี 2563
นักเรียนระดับประถมศึกษาที่ร่วมโครงการ อ่านออก เขียนได้ ง่ายนิดเดียว 800 คน
กลยุทธ์
- มีส่วนร่วมในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของเยาวชนไทย ระดับประถม
แผนงาน
- ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ของนักเรียนในระดับประถมศึกษา
ผลลัพธ์การตอบสนอง/สถานะปี 2562
- เยาวชนเข้าร่วมโครงการ 891 คน จาก 7 โรงเรียน (ได้ตาม เป้าหมาย)
การสร้างคุณค่า
- มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมตามพันธกิจของ บริษัทฯ
- ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของบริษัทฯ
- นักเรียนระดับประถมศึกษาได้รับการแก้ไขปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้
- พัฒนาคุณภาพการศึกษาของเยาวชนไทย
เป้าหมายการตอบสนองปี 2563
จำนวนงานวิจัย 12 เรื่อง
จำนวนลงทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา 3 IP
กลยุทธ์
- ส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม
แผนงาน
- In-house R&D
- สร้างความร่วมมือด้านการพัฒนางานวิจัยกับสถาบันวิจัย มหาวิทยาลัย และหน่วยงานภายนอก
ผลลัพธ์การตอบสนอง/สถานะปี 2562
- จำนวนงานวิจัย 11 เรื่อง
- จำนวน Intellectual Property 2 IP
การสร้างคุณค่า
- สร้างวัฒนธรรมการคิดนวัตกรรมให้พนักงาน
- นวัตกรรมและ/หรือสินค้าใหม่เพื่อเพิ่มโอกาส ทางธุรกิจ
- การสร้างพันธมิตรในงานวิจัย
- ส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศ
เป้าหมายการตอบสนองปี 2563
สร้างชุมชนปลอดภัย 11 ชุมชน
จัดตั้งวิสาหกิจชุมชน 2 กลุ่มและขยายเครือข่ายและสร้างโมเดลทางธุรกิจ
กลยุทธ์
- สร้างชุมชนให้เข้มแข็งน่าอยู่และปลอดภัย
แผนงาน
- สร้างชุมชนปลอดภัยจากการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินและอพยพในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน/ภัยพิบัติ
- จัดตั้งวิสาหกิจชุมชนเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ในชุมชนรอบสถานประกอบการ
ผลลัพธ์การตอบสนอง/สถานะปี 2562
- สร้างชุมชนปลอดภัย 10 ชุมชน
- จำนวนวิสาหกิจชุมชน 1 กลุ่ม
การสร้างคุณค่า
- เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความเชื่อมั่นในการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้กับชุมชน
- การพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนในด้านอาชีพ สภาพแวดล้อม และความปลอดภัย