
ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย
ความมั่นคง ความปลอดภัย และอาชีวอนามัยถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของธุรกิจปิโตรเลียม ไม่เพียงต่อบริษัทฯ เท่านั้น หากสำคัญต่อผู้มีส่วนได้เสีย อันได้แก่ พนักงาน ผู้รับเหมาและชุมชน บริษัทฯ จึงมีนโยบายด้านความมั่นคง ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย กำหนดให้พนักงานและผู้รับเหมามีหน้าที่และความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยทั้งต่อตัวเองและเพื่อนร่วมงาน ต่อกฎหมายและมาตรฐาน โดยมีโครงสร้างการบริหารด้านความปลอดภัย ความมั่นคง อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อมและพลังงาน (SHEE) และมาตรฐานด้านความปลอดภัย ISO 45001 ที่บริษัทฯ ใช้ในการบริหารด้านความปลอดภัย นอกจากนั้นแล้ว ยังดำเนินงานเพื่อวางรากฐานระบบบริหารความปลอดภัยกระบวนการ (Process Safety Management: PSM) (Disclosure 403-1)
การบริหารความสัมพันธ์และความรับผิดชอบต่อลูกค้า
บริษัทฯ มีการบริหารความสัมพันธ์ทั้งในเชิงรุกและเชิงรับกับลูกค้ากลุ่มต่างๆ ตามกลยุทธ์ ในการพัฒนาการดําเนินธุรกิจการตลาดที่มุ่งเน้นการตอบสนอง ต่อความต้องการของลูกค้าและลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centri) ซึ่งรวมถึงลูกค้าในกลุ่มผู้บริโภค (End user) พันธมิตรค้าปลีก คือ ลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการสถานีน้ำมัน (Dealer) ร้านอินทนิล และสถานีบริการน้ำมันชุมชน (CO-OP) รวมทั้ง ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อยกระดับความสัมพันธ์สู่ความภักดี (Loyalt) ระหว่างลูกค้า กับบริษัทฯ มุ่งสู่เป้าหมายการเป็น The Most Admired Brand ในการยกระดับ ประสบการณ์ของลูกค้าผ่านคุณภาพผลิตภัณฑ์ สถานีบริการ และงานบริการ ไปพร้อม กับการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทํางาน

การดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน
บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการจัดการด้านสิทธิมนุษยชน ในการดำเนินธุรกิจอย่างเป็นระบบ โดยประกอบธุรกิจบนพื้นฐาน ความเคารพในสิทธิของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมถึง กลุ่มผู้มี อัตลักษณ์ทางเพศหลากหลาย (LGBTQ+) และยอมรับในความ แตกต่างด้าน ความคิด ตลอดจนความเสมอภาคทางสังคมอื่น ๆ อาทิ ศาสนา สีผิว เชื้อชาติ เพื่อนำมาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงความมุ่งมั่นใน การป้องกันความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจ เกิดขึ้นจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการ ดำเนินธุรกิจที่เคารพต่อสิทธิมนุษยชน ดังนั้น บริษัทฯ จึงมี นโยบายความรับผิดชอบทางธุรกิจต่อการ เคารพสิทธิมนุษยชน โดยยึดมั่นต่อ หลักการขององค์กรสากลด้าน สิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้รวมถึงข้อตกลงโลก (United Nations Global Compact : UNGC) ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights: UDHR) หลักการชี้แนะว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGP) และหลักการแห่งการเสริมสร้างศักยภาพและพลังของผู้หญิง (Women's Empowerment Principles; WEPs) เป็นกรอบการดำเนินงานโดยกำหนดแนวทางปฏิบัติไว้ให้คณะกรรมการบริษัท ผู้บริหาร และพนักงาน ทุกระดับยึดถือปฏิบัติ
การนำหลักเสริมสร้างศักยภาพสตรี (WEPs) มาปรับใช้เป็นแนว ปฏิบัติด้านความเท่าเทียมทางเพศ ภายใต้แนวคิด “แหล่งพลังงานที่หลากหลายสร้างความมั่นคงด้านพลังงานเหมือนกับความ หลากหลายและความเท่าเทียมย่อมเสริมแกร่งให้แก่องค์กรเช่นกัน ที่กลุ่มบางจากฯ เราตระหนักถึงความสำคัญของความเท่าเทียมทาง เพศ และสร้างสถานที่ทำงานที่ทุกคนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง" เพื่อแสดง เจตจำนงค์ในการผลักดัน และส่งเสริมประเด็นนี้ และบริษัทฯ ลงนามยอมรับในหลักการของ WEPS
ผลการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน
พนักงาน | คู่ค้า (Contractors & Tier 1 Suppliers) |
บริษัทในกลุ่ม | |
---|---|---|---|
ร้อยละที่ได้รับการประเมินความเสี่ยง 3 ปีล่าสุด | 100 | 100 | 100 |
ร้อยละที่มีการระบุความเสี่ยง | 0 | 0 | 0 |
ร้อยละของความเสี่ยงที่ระบุซึ่งมีมาตรการลดผลกระทบ | 0 | 0 | 0 |
Sexual Harassment Protection

การเจรจาต่อรอง
บริษัทฯ เปิดโอกาสให้มีการสื่อสารระหว่างผู้บริหารและพนักงาน ในการเจรจาสิทธิประโยชน์ของพนักงานกับบริษัทฯ ผ่าน สหภาพแรงงานพนักงานของบริษัทฯ ที่ได้จดทะเบียนถูกต้องตาม กฎหมาย ปัจจุบันสหภาพแรงงานพนักงาน มีสมาชิกเป็นพนักงาน บริษัทฯ คิดเป็นร้อยละ 27.76 ของพนักงานทั้งหมด โดยมีการประชุมหารือกับผู้บริหารอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งแสดงถึงการสนับสนุนสิทธิในการทำงานตามปฏิญญาสากล ว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (UNGP) สหภาพแรงงานฯ มีสิทธิแต่งตั้ง คณะกรรมการลูกจ้าง (ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 13 คน) เพื่อ พัฒนาสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ของพนักงานร่วมกับผู้แทน ฝ่ายบริหารทำให้พนักงานได้รับสวัสดิการตรงตามความต้องการ และความคาดหวังอย่างเหมาะสม และมีการประชุมปรึกษาหารือ ร่วมกันทุกไตรมาสตามที่กฎหมายกำหนด
การดูแลพนักงาน
ภายใต้การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสถานการณ์โลกในด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี ที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงมุ่งเน้นการดูแลและพัฒนาพนักงาน ซึ่งเป็นทุนด้านทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญที่สุดของบริษัทฯ ให้เป็นผู้มีศักยภาพ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนองค์กร ตามค่านิยม I AM BCP นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญกับการรักษาพนักงานและการดึงดูดพนักงานกลุ่มเป้าหมาย (Talent Attraction and Retention) และการเติบโตและความก้าวหน้าทางสายอาชีพ (Career Development and Career Path) โดยมีกรอบแนวคิด เป้าหมาย และการดำเนินงาน ดังนี้
กรอบแนวคิดการดูแลพนักงานตามแนวทาง The BEST Employer
การขับเคลื่อนองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
- เน้นการทำงานเป็นทีมที่ประสานความต่างได้ลงตัว
- เตรียมพร้อม มีความคล่องตัว และความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง
ประสิทธิผลความเป็นผู้นำ
- การพัฒนาผู้นำ
มุ่งเน้นการพัฒนาพนักงาน
- การบริหารค่าตอบแทนและการรักษาพนักงาน
- การพัฒนาพนักงาน
- การสร้างภาพลักษณ์ที่ดี
ความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน
- การสร้างความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร
BCP | 5.63 | 3.16 | 5.13 | 4.50 |
ปี | 2562 | 2563 | 2564 | 2565 |
สัดส่วนค่าตอบแทนต่อพนักงาน (หญิงต่อชาย)
ผลการดำเนินงานด้านการสรรหาบุคลากร
ปี 2562 | ปี 2563 | ปี 2564 | ปี 2565 | |
---|---|---|---|---|
อัตราส่วนของการจ้างงานสำเร็จตามแผน (เป้าหมาย) |
ร้อยละ 90.72 (ร้อยละ 90) |
ร้อยละ 94 (ร้อยละ 90) |
ร้อยละ 90 (ร้อยละ 90) |
ร้อยละ 92 (ร้อยละ 90) |
การจ้างงานคนพิการ (เป้าหมาย) |
13 คน (13 คน) |
12 คน (12 คน) |
11 คน (11 คน) |
11 คน (11 คน) |




กิจกรรมเพื่อสังคม
ท่านสามารถอัพเดทกิจกรรมล่าสุดของบางจาก
อ่านเพิ่มเติม