บริษัทฯ มุ่งมั่นขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานอย่างยั่งยืน โดยคงไว้ซึ่งสมดุลแห่งความมั่นคงทางพลังงานเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี ด้วยนวัตกรรมโซลูชั่นสีเขียว ดำเนินธุรกิจด้วยความคำนึงถึงเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและการกำกับดูแลกิจการ อย่างมีความรับผิดชอบต่อทุกภาคส่วน ตามวิสัยทัศน์ “Crafting a Sustainable World Evolving Greenovation” การดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพต่อเนื่อง โดยนำข้อมูลมาใช้ประกอบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทฯ เพื่อสร้างสมดุลระหว่างมูลค่าและคุณค่าจากการดำเนินธุรกิจ ป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบด้านความยั่งยืนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินงานร่วมกัน กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัทฯ ได้จำแนกออกเป็น 10 กลุ่ม ได้แก่ พนักงาน คู่ค้า ลูกค้า ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน คู่แข่งทางการค้า เจ้าหนี้ นักลงทุน เพื่อนบ้านบางจาก สื่อมวลชน และหน่วยงานราชการ
กระบวนการดำเนินงานกับผู้มีส่วนได้เสีย
ระบุกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียและจัดลำดับโดยพิจารณาจากเกณฑ์
ระบุกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ ของบริษัทฯ โดยพิจารณาว่า
- บริษัทฯ สร้างผลกระทบด้านความยั่งยืนให้กับกลุ่ม ผู้มีส่วนได้เสียหรือไม่
- กลุ่มผู้มีส่วนได้เสียมีอิทธิพลที่จะมีผลกระทบด้าน ความยั่งยืนต่อบริษัทฯ หรือไม่
การดำเนินงานกับผู้มีส่วนได้เสีย
- กำหนดโครงสร้างหน่วยงานที่รับผิดชอบผู้มีส่วนได้เสีย
- กำหนดแนวทางสำรวจความต้องการ ความคาดหวังของ ผู้มีส่วนได้เสียอย่างครบถ้วนและระบุความถี่
- รวบรวมข้อมูล และเรียงลำดับความสำคัญของประเด็นเหล่านั้น เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการวางแผนกลยุทธ์
การกำหนดประเด็นสำคัญ ด้านความยั่งยืน
- ระบุสาเหตุและผลกระทบที่เคยเกิดขึ้นและคาดว่าจะ เกิดขึ้นทั้งเชิงบวกและลบต่อประเด็นด้านความยั่งยืน (เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม รวมถึงประเด็นด้าน สิทธิมนุษยชน)
- พิจารณาลำดับความสำคัญตามระดับความรุนแรง (Severity) และโอกาส (Likelihood) ที่จะเกิดขึ้นใน แต่ละประเด็น
การนำไปดำเนินการ
- เสนอผลการวิเคราะห์ต่อ คณะทำงานบริหารจัดการ ความยั่งยืนองค์กร (SMC) คณะทำงานนโยบายความ ยั่งยืนองค์กร (SPC) และคณะกรรมการกำกับดูแลความ ยั่งยืนและบรรษัทภิบาล (SCGC) ตามลำดับ เพื่อกำหนด ทิศทางดำเนินงาน จัดทำกลยุทธ์องค์กรและตัวชี้วัด
- วางแผนงานวิเคราะห์ความเสี่ยง เพื่อป้องกันและ ลดผลกระทบด้านความยั่งยืนที่อาจส่งผลต่อผู้มีส่วนได้เสีย และองค์กรในระยะยาว
ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนที่สำคัญ
การกำกับดูแลและเศรษฐกิจ (7 ประเด็น)
- นวัตกรรมและการลงทุนด้านความยั่งยืน
- คุณภาพบริการและผลิตภัณฑ์
- การกำกับดูแลกิจการ/จริยธรรม
- ความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทาน
- การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลและความปลอดภัยทางไซเบอร์
- ความสัมพันธ์กับลูกค้า
- พฤติกรรมต่อต้านการแข่งขัน
สิ่งแวดล้อม (6 ประเด็น)
- การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
- การจัดการคุณภาพอากาศ
- การจัดการเหตุรั่วไหล
- การบริหารจัดการน้ำและน้ำเสีย
- การบริหารจัดการของเสีย
- ความหลากหลายทางชีวภาพ
สังคม (6 ประเด็น)
- อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
- การเข้าถึงพลังงาน
- การพัฒนาชุมชน และการจ้างงานในชุมชน
- การจัดการทรัพยากรมนุษย์
- สิทธิมนุษยชน สิทธิและการปฏิบัติต่อแรงงาน
- การครอบครองพื้นที่และสิทธิ