บริษัทฯ มุ่งมั่นขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานอย่างยั่งยืน โดยคงไว้ซึ่งสมดุลแห่งความมั่นคงทางพลังงานเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี ด้วยนวัตกรรมโซลูชั่นสีเขียว ดำเนินธุรกิจด้วยความคำนึงถึงเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมและการกำกับดูแลกิจการ อย่างมีความรับผิดชอบต่อทุกภาคส่วน ตามวิสัยทัศน์ “Crafting a Sustainable World Evolving Greenovation” การดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการและความคาดหวังผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพต่อเนื่อง โดยนำข้อมูลมาใช้ประกอบการวางแผนเชิงกลยุทธ์ของบริษัทฯ เพื่อสร้างสมดุลระหว่างมูลค่าและคุณค่าจากการดำเนินธุรกิจ ป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบด้านความยั่งยืนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินงานร่วมกัน กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัทฯ ได้จำแนกออกเป็น 10 กลุ่ม ได้แก่ พนักงาน คู่ค้า ลูกค้า ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน คู่แข่งทางการค้า เจ้าหนี้ นักลงทุน เพื่อนบ้านบางจาก สื่อมวลชน และหน่วยงานราชการ
กระบวนการดำเนินงานกับผู้มีส่วนได้เสีย
ระบุกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและจัดลำดับโดยพิจารณาจะ 3 เกณฑ์
- กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ
- บริษัทฯ สร้างผลกระทบด้านความยั่งยืนให้กับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือไม่
- กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีอิทธิพลที่จะมีผลกระทบด้านความยั่งยืนต่อบริษัทฯหรือไม่
การดำเนินงานกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีขั้นตอนที่สำคัญดังนี้
- กำหนดส่วนงานผู้รับผิดชอบกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- กำหนดวิธีการสำรวจความต้องการความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเป็นระบบและความถี่ในการดำเนินงาน
- รวบรวมข้อมูลความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
การกำหนดประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
- ระบุสาเหตุและผลกระทบที่เคยเกิดขึ้นและคาดว่าจะเกิดขึ้น เชิงบวกและลบต่อประเด็นด้านความยั่งยืน (เศรษฐกิจ, สิ่งแวดล้อม และสังคมซึ่งรวมถึงประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน) และพิจารณาลำดับความสำคัญตามระดับความรุนแรง (Severity) และโอกาส (Likelihood) ที่จะเกิดขึ้นของแต่ละประเด็น
การนำผลไปดำเนินการ
- เสนอผลการวิเคราะห์ต่อคณะกรรมการนโยบายความยั่งยืนองค์กร (SPC) เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานด้านความยั่งยืน จัดทำกลยุทธ์องค์กร และวางแผนงานเพื่อป้องกันและลดผลกระทบด้านความยั่งยืนต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม
บริษัทฯ ได้จำแนกกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียออกเป็น 10 กลุ่ม ได้แก่ พนักงาน คู่ค้า ลูกค้า ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน คู่แข่งทางการค้า เจ้าหนี้ นักลงทุน ชุมชนเพื่อนบ้านบางจาก สื่อมวลชน และหน่วยงานราชการ (Disclosure 102-40) โดยมีการดำเนินงานเพื่อตอบสนองต่อความต้องการและ ความคาดหวัง ที่แตกต่างกัน
ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืนที่สำคัญ
ด้านเศรษฐกิจ (6 ประเด็น)
- การกำกับดูแลกิจการที่ดี และความปลอดภัยของข้อมูล
- นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล
- การบริหารความเสี่ยงองค์กร และความปลอดภัยทางไซเบอร์
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ
- การจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า
- การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน
ด้านสิ่งแวดล้อม (5 ประเด็น)
- การบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม (EMS) (มลพิษอากาศ, น้ำ, ของเสีย)
- ประสิทธิภาพเชิงเศรษฐนิเวศ
- การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการจัดการพลังงาน
- เศรษฐกิจหมุนเวียน
- ความหลากหลายทางชีวภาพ
ด้านสังคม (5 ประเด็น)
- ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และการจัดการการหกรั่วไหลของน้ำมัน
- การพัฒนาชุมชน
- การดึงดูด พัฒนาและรักษาพนักงาน
- สิทธิมนุษยชน
- ความเท่าเทียมทางเพศ